Hành Chính Văn Phòng
Thứ 5, Ngày 29/09/2022, 14:00
Ấn Độ Horasis 2022: Nhiều cơ hội hợp tác trong hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
29/09/2022 | Văn phòng Sở
TTĐT - Thực hiện Đề án Thành phố thông minh, Bình Dương đã ph​ối hợp với nhiều đối tác nước ngoài triển khai các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với tầm nhìn trở thành Trung tâm đổi mới sáng tạo của Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam.
Những chia sẻ của các chuyên gia tại các phiên đối thoại thuộc Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis 2022 diễn ra chiều 26-9 tiếp tục gợi mở các giải pháp, mở ra cơ hội hợp tác giữa Ấn Độ và Bình Dương trong các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.​​
Xây dựng vườn ươm khởi nghiệp
Tại Phiên thảo luận với chủ đề "Phát triển nền tảng ươm mầm cho khởi nghiệp", các chuyên gia cho rằng cả Ấn Độ và Việt Nam đều có một bối cảnh khởi nghiệp sôi động, với một số dự án trong giai đoạn đầu có tiềm năng phát triển thành "kỳ lân" (công ty khởi nghiệp giá trị trên 1 tỷ đô la Mỹ). Đặc biệt, ​Ấn Độ đã có những bước thay đổi ngoạn mục để nuôi dưỡng những "kỳ lân". Để đạt được bước chuyển mình ngoạn mục đó, Ấn Độ đã quan tâm đầu tư xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp hấp dẫn. 
IMG_8972.JPG 

Toàn cảnh Phiên thảo luận​


Năm 2021 Việt Nam có gần 3.000 "startup", hơn 200 quỹ đầu tư mạo hiểm, thị trường khởi nghiệp Việt Nam được đánh giá là khá sôi động. Việt Nam hiện đã xây dựng được các đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp như Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp quốc gia, Trung tâm Đổi mới sán​​g tạo Quốc gia, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia… Cùng với đó là một loạt các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp với các chính sách, cơ chế để hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp.​
IMG_8990.JPG 

Các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần nhiều hơn nữa các chính sách hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp​


Tuy vậy, so với Ấn Độ, thị trường khởi nghiệp của Việt Nam còn non trẻ, số lượng "kỳ lân" Việt Nam ở thời điểm hiện tại vẫn còn rất khiêm tốn.  
Để Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp, các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần nhiều hơn nữa các chính sách hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp; xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững thông qua việc chú trọng xây dựng các vườn ươm khởi nghiệp. Đồng thời chú trọng các hoạt động đào tạo nguồn nhân lực con người hội tụ các yếu tố về quản trị tốt, cởi mở tư tưởng, thành thạo kỹ năng cứng và kỹ năng mềm. Đồng thời tăng cường kết nối ý tưởng sáng tạo của thanh niên với các chuyên gia khởi nghiệp; các nhà đầu tư cũng như kết nối thị trường đầu ra cho sản phẩm khởi nghiệp. Hiện tại, Việt Nam có đến 80% các vườn ươm tư nhân, do đó rất cần sự tiếp sức hỗ trợ của Nhà nước…
Bên cạnh các điều kiện về vốn, môi trường khởi nghiệp thì điều kiện tiên quyết dẫn đến thành công trong khởi nghiệp chính là ý tưởng sáng tạo. Để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong lực lượng thanh niên, nền tảng giáo dục đóng vai trò quan trọng. Các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần định hướng nghề nghiệp, ươm mầm khát vọng khởi nghiệp ngay từ bậc giáo dục phổ thông, đồng thời phát triển các vườn ươm nuôi dưỡng ý tưởng sáng tạo cho thanh niên trong các trường THPT, đại học.
Thúc đẩy đổi mới sáng tạo
Tại Phiên đối thoại với chủ đề "Cùng thúc đẩy đổi mới sáng tạo", các diễn giả đã trao đổi, chia sẻ thông tin về tình hình, sự phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại Ấn Độ cũng như Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng.
Việt Nam và Ấn Độ đã và đang triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy hợp tác khoa học công nghệ giữa hai nước, trong đó có lĩnh vực khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Việt Nam đã xây dựng, ban hành Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo đến năm 2025. Mục tiêu của Đề án là hỗ trợ cho hơn 2.000 doanh nghiệp khởi nghiệp, trong đó 600 doanh nghiệp phát triển thành doanh nghiệp lớn mạnh và đưa Việt Nam thành một trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của khu vực Đông Nam Á.
Theo các đại biểu, cả Việt Nam và Ấn Độ đều đang chú trọng đến nền tảng kỹ thuật, sản xuất và đặt mục tiêu tham gia ngày càng sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Hai bên có rất nhiều cơ hội và tiềm năng để thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới, nhất là trong bối cảnh doanh nghiệp Ấn Độ đẩy mạnh mở rộng chuỗi cung ứng trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, trong đó có ngành công nghiệp sản xuất ô tô.
Nói cụ thể hơn về ngành sản xuất ô tô của Ấn Độ, ông Angelo Bona - Tổng Giám đốc và thành viên HĐQT Seleri India, Ấn Độ cho biết, ngành công nghiệp sản xuất phụ tùng ô tô của Ấn Độ lớn thứ 4 trên thế giới. Lĩnh vực này đóng góp khoảng 7,1% cho GDP của Ấn Độ, tạo công ăn việc làm cho khoảng 200 triệu người dân. Kết quả đó nhờ những nỗ lực đổi mới sáng tạo, áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất của các doanh nghiệp Ấn Độ. Theo ông, đây là thời điểm thích hợp để hai nước để thúc đẩy đổi mới sáng tạo và hợp tác trong lĩnh vực sản xuất ô tô và linh kiện ô tô, trong bối cảnh Việt Nam định hướng thu hút các dự án đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển nhằm thúc đẩy kinh tế số, tham gia chuỗi trị toàn cầu.
z3753089302601_409fbd869a847355ffdae7b28be68261.jpg 

Các chuyên ​gia thảo luận 

Các đại biểu cũng nêu dẫn chứng về sự phát triển của các Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) với 11 dự án trải khắp Việt Nam. Các VSIP thu hút 17 tỷ vốn đầu tư và 860 dự án đến từ 30 quốc gia, vùng lãnh thổ; tạo việc làm cho 300.000 lao động. Trong đó, VSIP III - Bình Dương với diện tích 1.000 ha đánh dấu cột mốc quan trọng mới khi thực hiện việc chuyển đổi chiến lược theo hướng phát triển thông minh và bền vững hơn nữa. VSIP III được thiết kế tích hợp công nghệ thông minh trong các hoạt động tại khu công nghiệp, từ việc sử dụng năng lượng, nước, chất thải, đến quản lý giao thông và an ninh.
Xác định tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo đối với sự phát triển kinh tế bền vững, thời gian qua tỉnh Bình Dương đã tích cực hợp tác với các bên đối tác nước ngoài xây dựng và triển khai Đề án Thành phố thông minh và Vùng Đổi mới sáng tạo Bình Dương, đặc biệt trong đó có dự án Khu công nghiệp Khoa học công nghệ Bình Dương với tầm nhìn trở thành Trung tâm đổi mới sáng tạo của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Các diễn giả, doanh nghiệp Ấn Độ khẳng định sẵn sàng hợp tác với Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp; thường xuyên tổ chức các chương trình, hoạt động để hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp của mỗi bên trong quá trình phát triển, nhất là tiếp cận các nhà đầu tư, tư vấn phát triển các mô hình, sản phẩm ứng dụng công nghệ mới, mở rộng thị trường.​
Nguồn: www.binhduong.gov.vn
Lượt người xem:  Views:   187
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Email

FriendlyName

Tin mới nhất

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio