Hành Chính Văn Phòng
Thứ 5, Ngày 20/12/2018, 12:00
Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật: Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
20/12/2018 | Văn phòng Sở
Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật: Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được.

​Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật: Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được

Trong năm qua, công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành tốt các nội dung, nhiệm vụ kế hoạch đề ra. Chất lượng, hiệu quả được nâng lên, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân, góp phần vào việc giữ vững an ninh trật tự - an toàn xã hội, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Các mô hình tiếp tục được duy trì với nội dung và hình thức đa dạng, một số hoạt động tuyên truyền được tổ chức với quy mô lớn đã để lại dấu ấn đậm nét trong công tác PBGDPL...

t10.jpg 

Các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến tại hội nghị vào chiều 19-12


Tuyên truyền pháp luật cho đối tượng đặc thù

Trong năm 2018, công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến tích cực. Việc xây dựng và triển khai kế hoạch khá đồng bộ, bám sát nhiệm vụ trọng tâm; từng bước có tìm tòi, đổi mới về phương thức tuyên truyền với hình thức và mô hình đa dạng, gắn kết chặt chẽ với hình thức quản lý của ngành, với thực tiễn cơ sở. Công tác tuyên truyền PBGDPL, nhất là các luật mới có hiệu lực hoặc sắp có hiệu lực, các quy định liên quan thiết thực đến đời sống nhân dân được phổ biến rộng rãi, thường xuyên, qua đó cơ bản thông tin cho cán bộ, công chức, viên chức và người dân nắm bắt những nội dung cơ bản của quy định pháp luật.

Nhiều hoạt động PBGDPL cho người dân ở vùng nông thôn, đồng bào dân tộc thiểu số được các địa phương quan tâm triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Tuyên truyền miệng, cấp phát tờ gấp, tài liệu tuyên truyền, thông qua hệ thống loa truyền thanh ở cơ sở… Trong năm, các địa phương đã tuyên truyền được 834 cuộc với 33.923 lượt người tham dự, cấp phát 10.282 tờ gấp và tài liệu tuyên truyền pháp luật.

Tại hội nghị tổng kết công tác tuyên truyền PBGDPL tỉnh năm 2018, ông Nguyễn Văn Cường, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh, cho biết: “Hình thức tuyên truyền năm qua tiếp tục có sự đổi mới, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng đặc thù, điều kiện thực tiễn của từng ngành, địa phương. Thực hiện Chương trình phối hợp số 1249a/CTPH-UBDT-BTP trên địa bàn tỉnh năm 2018, Sở Tư pháp phối hợp Văn phòng UBND tỉnh tổ chức tuyên truyền pháp luật được 15 cuộc với 1.000 người dự là đồng bào dân tộc thiếu số các nội dung tuyên truyền như: Luật An toàn giao thông đường bộ, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, Luật Trẻ em, Bộ luật Hình sự... Thực hiện trợ giúp pháp lý (TGPL) lưu động được 14 đợt với 653 người dự, cấp phát 7.836 tờ gấp pháp luật, tư vấn pháp luật cho 28 trường hợp; cử trợ giúp viên pháp lý tham gia tố tụng 23 vụ việc cho 23 đối tượng; đại diện ngoài tố tụng 1 vụ cho đối tượng là người nghèo, người đồng bào dân tộc thiểu số”.

Phát huy những kết quả đạt được

Tại hội nghị tổng kết công tác PBGDPL năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019 diễn ra chiều ngày 19-12, nhiều đại biểu là thành viên Hội đồng PBGDPL tỉnh đã thảo luận sôi nổi về nhiều nội dung trọng tâm, trong đó vấn đề được hội nghị quan tâm nhiều nhất chính là đổi mới phương thức, nội dung tuyên truyền ngày càng thiết thực với nhân dân. Mặc dù công tác PBGDPL của tỉnh đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, nhìn chung đã triển khai và hoàn thành tốt các nội dung, nhiệm vụ kế hoạch đề ra, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân, góp phần vào việc giữ vững an ninh trật tự - an toàn xã hội, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Tuy nhiên, để hiệu quả của hoạt động PBGDPL toàn tỉnh được nâng cao, phát huy hiệu quả hơn nữa, ngoài việc đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, các thành viên Hội đồng PBGDPL tỉnh cần cụ thể hóa chức trách, nhiệm vụ của mình. Hội đồng PBGDPL các cấp huyện, thị, thành phố cần kiện toàn lại lực lượng tuyên truyền, làm tốt công tác tham mưu ngay chính cơ quan, đơn vị của mình; đồng thời tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động các mô hình, triển khai có hiệu quả các đề án pháp luật;…

Bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng PBGDPL tỉnh đã thông qua dự thảo kế hoạch tóm tắt công tác PBGDPL tỉnh năm 2019. Theo đó, trong năm tới tiếp tục phát huy vai trò của Hội đồng PBGDPL, tăng cường vai trò đầu mối tham mưu, phối hợp các cơ quan thường trực hội đồng, thành viên hội đồng, tổ chức pháp chế, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp. Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ thực hiện công tác PBGDPL.

Cụ thể, trong năm 2019 Hội đồng PBGDPL sẽ tiếp tục triển khai có hiệu các chương trình, đề án về PBGDPL. Tiếp tục tuyên truyền pháp luật phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn, lĩnh vực và nhu cầu của xã hội, có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm thiết thực, chất lượng, hiệu quả. Riêng về Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2019 sẽ được cân nhắc tổ chức tiết kiệm với hình thức thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế.

Tại hội nghị tổng kết công tác PBGDPL năm 2018, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì thảo luận các vấn đề nhằm nâng cao chất lượng công tác phối hợp tuyên truyền PBGDPL trong thời gian tới. Phát biểu tại hội nghị, ông Đặng Minh Hưng ghi nhận những kết quả mà Hội đồng PBGDPL tỉnh đã đạt được trong năm vừa qua. Đồng thời nhấn mạnh trong năm 2018, các cơ quan thường trực của Hội đồng PBGDPL đã thực hiện tốt vai trò của mình, chủ động và có nhiều đổi mới trong công tác. Các cơ quan, đơn vị là thành viên có sự chủ động, tích cực và tăng cường phối hợp để thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến các đối tượng quản lý của mình. Ông Đặng Minh Hưng đề nghị Hội đồng PBGDPL tỉnh và các địa phương tiếp tục phát huy kết quả đạt được. Xác định đối tượng, hình thức tuyên truyền đạt hiệu quả cao nhằm đưa pháp luật đến các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là công nhân lao động và các đối tượng đặc thù.

Về phương hướng, kế hoạch PBGDPL năm 2019, đề nghị các sở ngành, các cấp, nhất là Hội đồng PBGDPL các cấp cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa, tập trung cho công tác tuyên truyền bám sát kế hoạch 2019. Đổi mới phương thức tuyên truyền, ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền nhằm đem lại hiệu quả thiết thực.

t10a.jpg 

Tư vấn pháp luật miễn phí cho người lao động, một trong những mô hình hay của Hội đồng PBDGPL tỉnh trong Ngày Pháp luật Việt Nam 9-11


Điểm nổi bật trong năm 2018 là chương trình mít tinh hưởng ứng “Ngày Pháp luật Việt Nam 9-11” được tổ chức với nhiều hoạt động thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tham gia. Trước những đóng góp cho công tác tuyên truyền PBGDPL, dịp 9-11 vừa qua, tỉnh Bình Dương vinh dự là 1 trong 4 tập thể được Thủ tướng Chính phủ trao bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng, phổ biến, thi hành, bảo vệ pháp luật và tổ chức hưởng ứng Ngày Pháp luật.


Nguồn: TÂM TRANG (Báo Bình Dương Online)

Lượt người xem:  Views:   813
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Email

FriendlyName

Tin mới nhất

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio