Trợ Giúp Pháp Lý
Thứ 3, Ngày 14/08/2018, 15:50
Hội nghị sơ kết 06 tháng đầu năm 2018 công tác phối hợp trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng tại Bình Dương
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
14/08/2018 | Trung tâm Trợ giúp Pháp lý nhà nước

Hội nghị sơ kết 06 tháng đầu năm 2018 công tác phối hợp trợ giúp pháp lý

 ​trong hoạt động tố tụng tại Bình Dương


Thực hiện Kế hoạch số 192/KH-HĐPHLNTGPL ngày 07/02/2018 của Hội đồng Phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng tỉnh Bình Dương (sau đây viết tắt là Hội đồng PHLN), ngày 26/07/2018 Hội đồng PHLN tổ chức hội nghị sơ kết 06 tháng đầu năm 2018 công tác phối hợp trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng của Hội đồng dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Quốc Cường – Phó Giám đốc Sở Tư pháp - Chủ tịch Hội đồng.

IMG_1777.jpg

Tại Hội nghị, đồng chí Chủ tịch Hội đồng đã nêu những kết quả nổi bật đã đạt được trong 06 tháng đầu năm 2018, cụ thể như:

  • Hoạt động của Hội đồng PHLN đã bám sát Kế hoạch đề ra, mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng ngày càng được củng cố, các vụ việc tham gia tố tụng tăng cao cả về "chất và lượng", các cơ quan tiến hành tố tụng đã chủ động hơn trong việc triển khai và thực hiện nội dung Thông tư liên tịch 11.
  • Số lượng vụ việc TGPL hình thức tham gia tố tụng bào chữa, bảo vệ quyền lợi cho người được TGPL phát sinh trong 06 tháng đầu năm đạt 39 vụ, trong đó có 25 vụ là do cơ quan cảnh sát điều tra yêu cầu cử người thực hiện TGPL.  
  • Các cơ quan tiến hành tố tụng đã tạo điều kiện thuận lợi cho Luật sư cộng tác viên, Trợ giúp viên pháp lý khi tham gia bào chữa, bảo vệ cho các đương sự trong các vụ án đã đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người nghèo, người có công cách mạng, trẻ em, người chưa thành niên và các đối tượng khác theo quy định của pháp luật TGPL.
  • Trợ giúp viên pháp lý và Luật sư - Cộng tác viên trợ giúp pháp lý khi tham gia tố tụng đều chấp hành đúng quy định của pháp luật; chất lượng trợ giúp pháp lý từng bước được nâng lên, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của bị can, bị cáo và các đương sự theo quy định của pháp luật; từ đó góp phần vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự trên địa bàn tỉnh.

Các đồng chí dự họp cũng nêu ra một số hạn chế, tồn tại, vướng mắc trong hoạt động phối hợp TGPL trong hoạt động tố tụng như:

- Số vụ việc TGPL còn ít so với số án các cơ quan tố tụng thụ lý, giải quyết.

- Các cơ quan tố tụng chỉ mới tập trung thực hiện việc yêu cầu phân công người bào chữa chỉ định đối với đối tượng bị can, bị can.

- Số lượng vụ việc do cơ quan tố tụng chuyển đến Trung tâm yêu cầu TGPL có tăng nhưng không nhiều trong khi đối tượng được TGPL theo Luật TGPL mới tăng lên, và các vụ việc này chủ yếu từ phía cơ quan điều tra.

- Các trường hợp tham gia tố tụng bào chữa miễn phí cho người bị buộc tội dưới 18 tuổi gặp vướng mắc là thời điểm khởi tố bị can thì đối tượng chưa đủ 18 tuổi nhưng đến giai đoạn xét xử bị can đã đủ 18 tuổi nên mặc dù vụ việc TGPL chưa kết thúc nhưng Tòa án khi xét xử đã không thông báo cho Trợ giúp viên pháp lý/Luật sư cộng tác viên biết để tham gia phiên tòa dẫn đến không thể hoàn tất hồ sơ vụ việc TGPL theo qui định của Luật TGPL.

Kết thúc Hội nghị, Đồng chí Nguyễn Quốc Cường - Chủ tịch Hội đồng ghi nhận sự đóng góp ý kiến của các thành viên Hội đồng và thống nhất với các kiến nghị của các cơ quan thành viên là sẽ tổ chức họp tổng kết Hội đồng với thành phần tham dự mở rộng đến lãnh đạo các cơ quan tố tụng cấp huyện; công tác trọng tâm trong 06 tháng cuối năm của Hội đồng là tổ chức đợt kiểm tra liên ngành về TGPL tại các cơ quan tố tụng trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một. Các Trợ giúp viên pháp lý, Luật sư cộng tác viên trong quá trình thực hiện TGPL mà có vướng mắc phát sinh thì ghi nhận và phản ánh kịp thời cho Chủ tịch Hội đồng để Hội đồng tổng hợp, nghiên cứu, báo cáo lên cơ quan cấp trên./.


Đỗ Hiếu_Trung tâm TGPL Bình Dương


Lượt người xem:  Views:   2011
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Email

FriendlyName

Tin mới nhất

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio