Văn bản chính sách mới
Thứ 4, Ngày 04/10/2017, 17:00
Một số chính sách có hiệu lực từ 01/10/2017
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
04/10/2017 | Võ Thị Trâm Anh

1. Từ ngày 01/10/2017, Nhà nước độc quyền hoạt động thương mại trong  hàng hóa, dịch vụ phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh; Sản xuất vàng miếng; Phát hành xổ số kiến thiết; Phát hành tem bưu chính Việt Nam; Nhập khẩu thuốc lá điếu, xì gà (trừ trường hợp nhập khẩu để kinh doanh bán hàng miễn thuế); Truyền tải, điều độ hệ thống điện quốc gia. (Nghị định 94/2017/NĐ-CP).

2. Xuất bản phẩm trẻ em phải ghi rõ đối tượng phục vụ

Thông tư số 09/2017/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông có hiệu lực từ ngày 01/10/2017 quy định chi tiết khoản 2 điều 46 Luật Trẻ em về tỉ lệ nội dung, thời điểm, thời lượng dành cho trẻ; yêu cầu bắt buộc khi đăng, phát tin, bài, chương trình liên quan đến trẻ em và cảnh báo nội dung không phù hợp với trẻ trên báo nói, báo hình, báo in, báo điện tử và xuất bản phẩm.

Theo đó, xuất bản phẩm dành cho trẻ em (trừ sách giáo khoa) phải ghi rõ đối tượng phục vụ tại bìa 4 và trang tên sách theo các lứa tuổi sau: dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, dành cho trẻ em từ 6 tuổi đến dưới 11 tuổi, dành cho trẻ em từ 11 đến dưới 16 tuổi.

Đối với báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử, khi thông tin về những vụ việc tiêu cực, vi phạm pháp luật mà trẻ em là nạn nhân hoặc là người liên quan, phải làm mờ hoặc che mặt và bảo đảm thông tin bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em theo điều 33 Nghị định số 56/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ em.

2 copy(5).jpg

Khi sử dụng trẻ em, hình ảnh trẻ em làm nhân vật, hình ảnh minh họa trong các chương trình phản ánh về các vụ việc tiêu cực, vi phạm pháp luật (đối với báo chí) hoặc sử dụng hình ảnh trẻ em để minh họa trên xuất bản phẩm (đối với xuất bản phẩm): trẻ em dưới 7 tuổi phải có sự đồng ý của cha, mẹ, người giám hộ theo quy định hiện hành; trẻ em từ đủ 7 tuổi trở lên phải có sự đồng ý của trẻ và của cha, mẹ, người giám hộ theo quy định.

Đặc biệt, xuất bản phẩm dành cho trẻ em có nội dung về giáo dục giới tính; chống bạo lực, xâm hại thân thể trẻ phải ghi dòng chữ "Cha mẹ, người lớn cần hướng dẫn trẻ em đọc" tại trang tên sách hoặc tại bìa 4.

3. Thủ tục mới cấp giấy phép sử dụng lao động cho người nước ngoài qua mạng

Thông tư số 23/2017/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội có hiệu lực từ 2/10/2017 quy định hướng dẫn thực hiện thủ tục cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam qua mạng điện tử như sau:

Người sử dụng lao động khai thông tin vào tờ khai và nộp hồ sơ đề nghị cấp đến cơ quan cấp giấy phép lao động qua cổng thông tin điện tử trước ít nhất 7 ngày làm việc kể từ ngày người lao động nước ngoài dự kiến bắt đầu làm việc.

le0c9c919-4f14-4d6b-9a9a-f4080205dba7.jpg

Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được tờ khai và hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lao động, cơ quan cấp giấy phải trả lời kết quả qua thư điện tử cho người sử dụng lao động, nếu hồ sơ chưa phù hợp thì đề nghị bổ sung.

Sau khi nhận được trả lời hồ sơ phù hợp, người sử dụng lao động nộp bản gốc hồ sơ đề nghị cấp giấy phép đến cơ quan cấp để kiểm tra, đối chiếu và lưu theo quy định.Cơ quan cấp phải trả kết quả cho người sử dụng lao động trong thời hạn không quá 8 giờ làm việc kể từ khi nhận được bản gốc hồ sơ đề nghị cấp.

4. Từ ngày 10/9/2017, hình thức xử phạt vi phạm hành chính tước quyền sử dụng  giấy phép trong lĩnh vực khí tượng thủy văn, đo đạc và bản đồ tăng từ 3 đến 12 tháng lên từ 3 đến 24 tháng. (Nghị định 84/2017/NĐ-CP)

Lượt người xem:  Views:   624
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Email

FriendlyName

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio