Tài liệu tuyên truyền
Thứ 3, Ngày 17/07/2018, 11:00
Đề cương tuyên truyền: Quyết định số 05/2018/QĐ-UBND ngày 06/03/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
17/07/2018

ĐỀ CƯƠNG GIỚI THIỆU

Quyết định số 05/2018/QĐ-UBND ngày 06/03/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương về việc quy định tiêu chí đánh giá, phân hạng các doanh nghiệp và xây dựng sách xanh tỉnh Bình Dương

 

1.      Sự cần thiết ban hành Quyết định số 05/2018

Căn cứ tình hình thực tế tại địa phương và trên cơ sở vận dụng một số quy định về bảo vệ môi trường như: Luật bảo vệ môi trường ngày 29/11/2005 và các văn bản pháp luật hướng dẫn thi hành có liên quan, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương đã ban hành các văn bản: "Quyết định số 03/2011/QĐ-UBND ngày 27/01/2011 về việc ban hành tiêu chí phân hạng các doanh nghiệp và xây dựng sách xanh tỉnh Bình Dương" và "Quyết định số 14/2011/QĐ-UBND ngày 27/6/2011 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của tiêu chí phân hạng các doanh nghiệp và xây dựng sách xanh tỉnh Bình Dương ban hành kèm theo Quyết định số 03/2011/QĐ-UBND.

Qua việc ban hành tiêu chí phân hạng các doanh nghiệp và xây dựng sách xanh của tỉnh thời gian qua đã kịp thời tuyên dương, khen thưởng các doanh nghiệp có thành tích tốt trong công tác bảo vệ môi trường. Đồng thời qua đó, nâng cao nhận thức và trách nhiệm về bảo vệ môi trường tại các doanh nghiệp, tạo động lực để các doanh nghiệp thực hiện tốt hơn công tác bảo vệ môi trường, nâng cao hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp trong quá trình hội nhập kinh tế Quốc tế. Tuy nhiên, hiện nay các văn bản vận dụng để xây dựng, ban hành Quyết định số 03/2011/QĐ-UBND và Quyết định số 14/2011/QĐ-UBND của UBND tỉnh được thay thế bởi văn bản mới như: Luật bảo vệ môi trường ngày 23 tháng 6 năm 2014, Nghị định 19/2015/NĐ-CP,.... Do vậy, tỉnh cần thiết ban hành "Quy định điều kiện, tiêu chí đánh giá, phân hạng các doanh nghiệp và xây dựng sách xanh trên địa bàn tỉnh Bình Dương" (để thay thế Quyết định số 03/2011/QĐ-UBND và Quyết định số 14/2011/QĐ-UBND) là cần thiết, nhằm đảm bảo văn bản của tỉnh phù hợp với quy định hiện hành của Trung ương và tình hình thực tế tại địa phương. 

2.      Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng

a)    Phạm vi điều chỉnh

  • Quy định về tiêu chí đánh giá, phân hạng các doanh nghiệp và xây dựng Sách Xanh tỉnh Bình Dương;
  • Áp dụng để phân hạng các doanh nghiệp thực hiện tốt các yêu cầu về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bình Dương nhằm xây dựng Sách Xanh để tuyên dương, khen thưởng và công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

b)    Đối tượng áp dụng

  • Các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
  • Các sở, ngành và các đơn vị có liên quan đến việc đánh giá, phân hạng các doanh nghiệp và xây dựng Sách Xanh tỉnh Bình Dương.

3.      Một số nội dung cơ bản của Quyết định số 05: gồm có 10 điều với nội dung chính như:

           - Nguyên tắc xác lập tiêu chí đánh giá, phân hạng và xây dựng Sách Xanh:

        1. Việc xác lập các tiêu chí đánh giá, phân hạng dựa vào các yêu cầu pháp lý về mặt môi trường, các giải pháp áp dụng nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và sự tuân thủ của doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường.

        2. Việc xây dựng Sách Xanh tỉnh Bình Dương phải đảm bảo tính chính xác, công khai, công bằng, dân chủ và kịp thời trên cơ sở đánh giá đúng hiệu quả và thành tích trong lĩnh vực bảo vệ môi trường của doanh nghiệp.

        3. Sách Xanh tỉnh Bình Dương ghi nhận và tôn vinh các thành tích của doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường tính đến thời điểm công bố.

        4. Sách Xanh tỉnh Bình Dương được thực hiện và công bố hai năm một lần vào dịp kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới hoặc Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn.

        5. Sách Xanh tỉnh Bình Dương có giá trị trong thời gian 2 năm. Các doanh nghiệp năm trong Sách Xanh sẽ được đánh giá, phân hạng lại sau hai năm kể từ thời điểm công bố.

           - Điều kiện, tiêu chí đánh giá và chấm điểm doanh nghiệp:

a) Điều kiện để được đánh giá, phân hạng và xây dựng Sách Xanh: Để được đưa vào danh sách đánh giá, phân hạng và xây dựng Sách xanh, doanh nghiệp phải đảm bảo thỏa mãn cả 03 điều kiện sau: Có quyết định phê duyệt báo cáo về đánh giá tác động môi trường (hoặc Giấy xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường; Giấy/Phiếu xác nhận Cam kết bảo vệ môi trường; Giấy/Phiếu xác nhận Bản đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường; Quyết định phê duyệt/xác nhận Đề án bảo vệ môi trường theo các quy định về bảo vệ môi trường); có công trình xử lý chất thải và vận hành thường xuyên các công trình này; không bị xử lý vi phạm hành chính, không bị phản ánh về công tác bảo vệ môi trường.

        b) Tiêu chí, điểm và cách chấm điểm: được quy định chi tiết tại Khoản 2 Điều 4, theo đó có 2 tiêu chí:

          + Tiêu chí 1: Tiêu chí đánh giá tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn môi trường và công tác vệ sinh công nghiệp;

        + Tiêu chí 2: Tiêu chí đánh giá tuân thủ về hồ sơ quản lý môi trường và các vấn đề liên quan.

        Trong đó, tổng điểm tối đa của hai tiêu chí này là 100 điểm, Doanh nghiệp phải đạt điểm tối đa của tiêu chí 1 (50 điểm) thì mới được tiếp tục xem xét, đánh giá tiêu chí 2. Ngoài ra, Quyết định còn quy định về điểm thưởng cho doanh nghiệp được xem xét sau khi doanh nghiệp đạt điểm tối đa của tiêu chí 1.

  •  Hình thức phân hạng và xây dựng Sách Xanh:
DOANH NGHIỆPĐiểm tổng cộng

Phân hạng

vào nhóm

 
Từ  90 điểm trở lênMàu Xanh lá cây

Đưa vào danh sách xanh tỉnh Bình Dương

 

Từ 80 – 90 điểmMàu Xanh dươngĐưa vào danh sách xanh tỉnh Bình Dương
Nhỏ hơn 80 điểmMàu Vàng 

           - Quy trình phân hạng, xây dựng Sách Xanh và khen thưởng các doanh nghiệp: Định kỳ hai năm một lần, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức thông báo rộng rãi về việc tổ chức, xây dựng Sách Xanh và các điều kiện để được đánh giá, phân hạng và xây dựng Sách Xanh đến các doanh nghiệp hoạt động ở tỉnh Bình Dương trên các phương tiện thông tin đại chúng để các doanh nghiệp biết và tham gia. Sở Tài nguyên và Môi trường trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Sách Xanh tỉnh Bình Dương; và chọn ra những doanh nghiệp xuất sắc trình Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng.

           - Quyền lợi và trách nhiệm của các doanh nghiệp được công nhận Sách Xanh và được khen thưởng: Doanh nghiệp nằm trong danh sách được khen thưởng sẽ được nhận Bằng khen "Doanh nghiệp thực hiện tốt yêu cầu về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bình Dương" của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và biểu trưng của Sách Xanh; được tuyên truyền, quảng bá hình ảnh về Sách Xanh trên sản phẩm hoặc trên các phương tiện thông tin đại chúng tại các thị trường trong nước và quốc tế; thường xuyên thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường và các quy định pháp luật khác.

     - Thu hồi việc công nhận Sách Xanh: trong các trường hợp Doanh nghiệp kể từ thời điểm được công nhận Sách Xanh vi phạm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và các quy định pháp luật khác làm ảnh hưởng đến hình ảnh và mục đích của việc xây dựng Sách Xanh tỉnh Bình Dương.

4. Thời điểm có hiệu lực của Quyết định

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 04 năm 2018 và thay thế các Quyết định số 03/2011/QĐ-UBND ngày 27 tháng 01 năm 2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành tiêu chí phân hạng các doanh nghiệp và xây dựng Sách Xanh tỉnh Bình Dương và Quyết định số 14/2011/QĐ-UBND ngày 27 tháng 6 năm 2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 03/2011/QĐ-UBND./.


Tải về QĐ 05.2018.pdf



Lượt người xem:  Views:   1060
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin mới nhất

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio