Hội đồng PHPBGDPL
Thứ 5, Ngày 20/12/2018, 10:00
Tỉnh Bình Dương: Tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
20/12/2018 | Nguyễn Đức Chính

          Chiều ngày 19/12/2018, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2018 và triển khai Kế hoạch năm 2019, tham dự có ông Đặng Minh Hưng – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh cùng các đồng chí Phó Chủ tịch, thành viên Hội đồng phối hợp pháp luật tỉnh, Chủ tịch, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật các huyện, thị xã thành phố.

IMG_1651.JPG 

(Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì và phát biểu chị đạo tại hội nghị_

         Sau khi nghe các đồng chí Phó chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh thông qua dự thảo báo cáo tóm tắt tổng kết công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019, ông Đặng Minh Hưng đã gợi ý nhiều nội dung để các sở, ngành, địa phương bám sát thảo luận, trong đó lưu ý đến các nội dung:

           Tại Hội nghị có nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận của các sở ngành, địa phương về công tác PBGDPL như: Mô hình, cách thức tuyên truyền pháp luật cho người lao động; tuyên truyền pháp luật cho người dân ở nông thôn; triển khai thực hiện Đề án "Nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trong nhà trường" và Triển khai mô hình " Tiết học pháp luật" trong Kế hoạch triển khai thực hiện Ngày pháp luật Việt Nam 9/11; cách thức và hình thức tuyên truyền pháp luật tại địa phương; tổ chức lễ mít tinh Ngày pháp luật  Việt Nam 9/11 luân phiên giữa các phường – cách thức chỉ đạo, triển khai thực hiện và hiệu quả,...

         Đánh giá kết quả năm 2018 ông cho rằng, năm 2018 cơ quan thường trực của Hội đồng (Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp) đã thực hiện tốt vai trò của mình, chủ động và có nhiều đổi mới trong công tác PBGDPL; các cơ quan, đơn vị là thành viên Hội đồng nhìn chung có sự chủ động, tích cực và tăng cường phối hợp để thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến các đối tượng quản lý của mình; tổ chức rất nhiều hoạt động PBGDPL quy mô lớn:

- Tham mưu UBND tỉnh tổ chức thành công Ngày pháp luật Việt Năm 9/11; trong đó điểm nỗi bật trong chuỗi hoạt động Ngày pháp luật năm 2018 của tỉnh là tổ chức Lễ mít tinh Ngày pháp luật Việt Nam và Ngày hội Công nhân với pháp luật. Bên cạnh đó, năm nay các ngành, các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam với quy mô lớn như: Hội phụ nữ, Tỉnh đoàn, Sở Nông nghiệp phát triển nông thôn, TP. Thủ Dầu Một, thị xã Dĩ An,.....

- Hội đồng tỉnh duy trì cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật trên Internet" với 23.261 tài khoản tham gia dự thi và 59.603 bài thi. Như vậy là thi trực tuyến đã được Hội đồng tỉnh tổ chức được 05 năm -  đã khẳng định hướng đi đúng và mô hình này đã và đang phát huy hiệu quả cao.

- Hội đồng cấp tỉnh và cấp huyện đã tổ chức thành công Hội thi Tuyên truyền viên giỏi, góp phần nâng cao kiến thức pháp luật và kỹ nâng tuyên truyền pháp luật của các Tuyên truyền viên, phát hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay trong công tác tuyên truyền pháp luật.

- Công tác hòa giải cơ sở đã vượt kế hoạch đề ra từ đầu năm 4,02% (chỉ tiêu là 84 %).

           Để định hướng công tác Phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2019, ông yêu cầu các ngành, các cấp thực hiện một số nội dung sau:

- Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh, huyện, thị xã, thành phố tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tham mưu UBND cùng cấp quản lý nhà nước về PBGDPL, định hướng, hướng dẫn công tác PBGDPL, không dàn trải, để thực hiện đồng bộ, thống nhất. Chú trọng hướng dẫn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tìm giải pháp khắc phục tồn tại hạn chế đã chỉ ra trong thời gian qua.

- Về nội dung: Tiếp tục tổ chức phổ biến, triển khai thực hiện Hiến pháp 2013 và các văn bản pháp luật, Triển khai, tuyên truyền các Luật có hiệu lực thi hành trong năm 2019 như: Luật An ninh mạng, Luật Tố cáo,... và những quy định nghị quyết, quyết định quy phạm pháp luật của tỉnh mới ban hành; các văn bản liên quan trực tiếp đến người dân trong các lĩnh vực như Dân sự, Hôn nhân và Gia đình, Tiếp cận thông tin, Trợ giúp pháp lý, giao thông đường bộ, phòng chống ma túy, phòng chống tội phạm, giảm nghèo, ….  tuyên truyền lợi ích của việc tuân thủ, chấp hành pháp luật và hậu quả pháp lý do vi phạm pháp luật.

- Về hình thức, cách thức tuyên truyền: Tiếp tục đổi mới, nhân rộng các cách thức, hình thức tuyên truyền hiệu quả, phù hợp (chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền thông qua phương tiện thông tin đại chúng, thi tìm hiểu pháp luật qua mạng internet, tuyên truyền trên Đài truyền thanh cấp huyện và hệ thống truyền thanh cơ sở..), hưởng ứng Ngày pháp luật 9/11 một cách thiết thực hiện quả. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xã hội hóa công tác PBGDPL; phát huy hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở, tỉ lệ hòa giải thành trên địa bàn tỉnh năm 2019 phấn đấu bằng hoặc hơn năm 2018, tỉnh đưa ra chỉ tiêu là đạt từ 85% trở lên.

- Tổ chức triển khai có hiệu quả các đề án phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh, các quy định pháp luật về chuẩn tiếp cận pháp luật; tiếp tục nâng cao chất lượng công tác PBGDPL.

- Tổ chức triển khai, thực hiện Thông tư số 03/2018/TT-BTP ngày 10/3/2018 của Bộ Tư pháp về Bộ Tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Trung ương đã ban hành bộ tiêu chí; kỳ đánh giá là 02 năm/ 01 lần và năm 2019 là năm đánh giá hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Giao Sở Tư pháp – cơ quan thường trực Hội đồng PHPBGDPL tỉnh tham mưu UBND tỉnh tổ chức thực hiện tại địa phương.

- Hội đồng tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức thi tìm hiểu pháp luật trên internet;

- Thi tiểu phẩm tuyên truyền pháp luật: đây là hình thức thi mới của tỉnh, từ trước đến nay đối tượng dự thi chỉ có các huyện, thị, thành phố. Năm 2019 dưới hình thức thi này thì đối tượng tham gia thi sẽ mở rộng đến các sở, ngành. Đề nghị khi hội đồng tỉnh tổ chức và phát động, các ngành và cấp huyện tích cực tham gia. Sau khi tổ chức thi xong thì các tiểu phẩm đạt giải sẽ được công bố và làm tài liệu  tuyên truyền pháp luật cho các sở, ngành, địa phương.

           Đề nghị các sở ngành, các cấp, nhất là Hội đồng PH PBGDPL các cấp cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Xây dựng kế hoạch phân công, phân nhiệm cụ thể, phối hợp chặt chẽ hơn nữa để đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ năm 2019./.

Lượt người xem:  Views:   2195
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin mới nhất

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio