Tài liệu tuyên truyền
Thứ 5, Ngày 14/12/2017, 16:00
Hỏi đáp pháp luật: lĩnh vực tố tụng hình sự
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
14/12/2017

Hỏi: Cháu nội tôi bị bạn bè xấu lôi kéo tham gia một vụ cướp tài sản của người đi đường trên đoạn đường vắng tại địa phương, bị Công an phường tuần tra phát hiện bắt giữ, cháu tôi bị tạm giữ để điều tra theo quyết định tạm giữ của cơ quan có thẩm quyền. Hỏi: tôi có quyền yêu cầu nhờ người bào chữa cho cháu tôi hay không, nếu được thì người bào chữa sẽ tham gia bào chữa cho cháu tôi từ thời gian nào?

Vũ Thị M. (thành phố Thủ Dầu Một)

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 75 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2018) quy định về quyền lựa chọn người bào chữa như sau:

- Người bào chữa do người bị buộc tội, người đại diện hoặc người thân thích của họ lựa chọn.

- Trường hợp người đại diện hoặc người thân thích của người bị bắt, người bị tạm giữ, người bị tạm giam có đơn yêu cầu nhờ người bào chữa thì cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm thông báo ngay cho người bị bắt, người bị tạm giữ, người bị tạm giam để có ý kiến về việc nhờ người bào chữa.

Như vậy trong trường hợp này bà có quyền yêu cầu nhờ người bào chữa cho cháu nội bà, sau khi có yêu cầu nhờ người bào chữa thì cơ quan có thẩm quyền sẽ thông báo ngay cho cháu bà để có ý kiến về việc nhờ người bào chữa. Trường hợp cháu bà đồng ý việc nhờ người bào chữa, đồng thời việc đăng ký bào chữa của người được chọn làm người bào chữa được cơ quan có thẩm quyền chấp nhận, cháu bà đang bị tạm giữ thì người bào chữa tham gia tố tụng từ khi thực hiện xong thủ tục đăng ký bào chữa theo quy định tại Điều 74 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.


Hỏi : Trong buổi tiệc sinh nhật của người bạn, vợ tôi cùng với ba người khác có tham gia đánh bạc thắng thua bằng tiền. Vụ việc bị Công an địa phương phát hiện, lập biên bản. Tại thời điểm bị phát hiện số tiền trên chiếu bạc và số tiền trên người vợ tôi và những người bạn dùng để đánh bạc tổng cộng là 10.550.000đ. Vợ chồng tôi đang sinh sống cùng 01 đứa con nhỏ (24 tháng tuổi) và có đăng ký hộ khẩu thường trú tại địa phương, vợ tôi trước giờ không có tiền án, tiền sự, luôn chấp hành tốt quy định của địa phương. Hỏi: Theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, sau khi có quyết định khởi tố bị can thì vợ tôi có bị tạm giam hay không?

                                                          Bùi Nguyễn H. (huyện Dầu Tiếng)

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 4 Điều 119 Bộ Luật Tố tụng hình sự năm 2015 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2018) quy định về việc tạm giam như sau:

Đối với bị can, bị cáo là phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, là người già yếu, người bị bệnh nặng mà có nơi cư trú và lý lịch rõ ràng thì không tạm giam mà áp dụng biện pháp ngăn chặn khác, trừ các trường hợp:

- Bỏ trốn và bị bắt theo quyết định truy nã;

- Tiếp tục phạm tội;

- Có hành vi mua chuộc, cưỡng ép, xúi giục người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật; tiêu hủy, giả mạo chứng cứ, tài liệu, đồ vật của vụ án, tẩu tán tài sản liên quan đến vụ án; đe dọa, khống chế, trả thù người làm chứng, bị hại, người tố giác tội phạm hoặc người thân thích của những người này;

Căn cứ quy định này, trường hợp vợ ông đang nuôi con nhỏ 24 tháng tuổi sẽ không bị áp dụng biện pháp tạm giam nếu không thuộc một trong các hành vi nêu trên.

​ 

Lượt người xem:  Views:   1181
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin mới nhất

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio