Tài liệu tuyên truyền
Thứ 5, Ngày 02/11/2017, 15:00
Hỏi đáp pháp luật: Lĩnh vực nghĩa vụ quân sự
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
02/11/2017

Hỏi: Tôi năm nay 25 tuổi, đã tốt nghiệp đại học và hiện đang có việc làm ổn định. Tôi là con một, gia đình tôi thuộc diện hộ cận nghèo ở địa phương, cha tôi đã chết, mẹ tôi đã trên 50 tuổi và bị bệnh thấp khớp, đi lại khó khăn, không có khả năng lao động. Do đó tôi hiện là người chăm sóc, phụng dưỡng mẹ tôi. Hỏi trường hợp của tôi có được miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự hay không?

Trần Văn T. (huyện Dầu Tiếng)

Trả lời:

Tại khoản 2, Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 quy định các trường hợp công dân được miễn gọi nhập ngũ, gồm:

- Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một;

- Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ;

- Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên;

- Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân;

- Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên."

  Theo quy định nêu trên thì anh không phải là đối tượng được miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Tuy nhiên, theo thông tin anh cung cấp là gia đình anh thuộc diện hộ cận nghèo, anh là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc mẹ của anh hiện không còn khả năng lao động nên căn cứ Điểm b, Khoản 1, Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự 2015: "Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận" thì anh thuộc trường hợp xem xét hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự.


Hỏi: Tôi năm nay 23 tuổi, hiện đang học đại học. Tôi vừa được nhận giấy báo khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự từ chính quyền địa phương. Hiện tôi đang điều trị bệnh viêm gan B. Hỏi tôi có đủ sức khỏe để trúng tuyển nghĩa vụ quân sự hay không?

Nguyễn Minh C. (thị xã Thuận An)

Trả lời:

Căn cứ Điểm c, Khoản 3, Điều 4 Thông tư 140/2015/TT-BQP ngày 16/12/2015 của Bộ Quốc phòng qui định tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, trường hợp công dân có sức khỏe loại 3 có tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 điop trở lên, viễn thị các mức độ), nghiện ma túy, nhiễm HIV, AIDS thì không được gọi nhập ngũ.

Theo bạn trình bày, bạn đang điều trị viêm gan B do đó căn cứ qui định trên thì bạn vẫn cần thực hiện việc khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự theo quy định và bạn trình bày về tình hình bệnh trạng của mình cho bác sĩ phụ trách khám sức khỏe. Việc bạn có trúng tuyển nghĩa vụ quân sự hay không tùy thuộc vào kết quả khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự.

 

Lượt người xem:  Views:   1942
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin mới nhất

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio