Tài liệu tuyên truyền
Thứ 5, Ngày 20/12/2018, 09:00
Hỏi đáp pháp luật: Lĩnh vực lý lịch tư pháp
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
20/12/2018

Câu hỏi: Tôi đang cư trú ở huyện X, tỉnh Bình Dương. Tôi có một thắc mắc muốn hỏi quý cơ quan như sau: Ngày 20/4/2011, tôi bị TAND huyện X xử 01 năm tù nhưng được hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 năm về tội Đánh bạc. Ngày 20/4/2013, tôi đã chấp hành xong thời gian thử thách án treo, án phí và tất cả các nghĩa vụ dân sự. Nay tôi có nhu cầu làm thủ tục xóa án tích và đã liên hệ đến TAND huyện X, nhưng TAND huyện X không thụ lý hồ sơ của tôi và hướng dẫn tôi liên hệ Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương để thực hiện thủ tục xóa án tích. Như vậy, TAND huyện X hướng dẫn tôi như vậy là đúng không? nếu đúng, tôi cần chuẩn bị những giấy tờ gì để nộp đến Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương? Xin cảm ơn!

Trả lời:

1. TAND huyện X hướng dẫn ông (bà) liên hệ đến Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương để thực hiện thủ tục xóa án tích khi đủ điều kiện đương nhiên được xóa án tích là đúng. Vì:

Theo quy định tại khoản 4 Điều 70 Bộ luật Hình sự năm 2015 thì "Cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp có trách nhiệm cập nhật thông tin về tình hình án tích của người bị kết án và khi có yêu cầu thì cấp phiếu lý lịch tư pháp xác nhận không có án tích...".

Như vậy, Tòa án không còn trách nhiệm cấp giấy chứng nhận xóa án tích đối với những người được đương nhiên xóa án tích như trước đây mà thẩm quyền thuộc về Cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp. Cụ thể với trường hợp của ông (bà), ông (bà) sẽ nộp hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp để được xác nhận không có án tích tại Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương.

          2. Khi nộp hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp, ông (bà) cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

+ Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (theo mẫu 03/2013/TT-LLTP).

+ Bản sao có chứng thực hoặc bản photo kèm bản chính để đối chiếu Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu đang còn giá trị sử dụng của người được cấp Phiếu Lý lịch tư pháp.

+ Bản sao có chứng thực hoặc bản photo kèm bản chính để đối chiếu Sổ hộ khẩu./.

Lượt người xem:  Views:   1616
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin mới nhất

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio