Tài liệu tuyên truyền
Thứ 2, Ngày 03/12/2018, 15:00
Một số thông tin về lĩnh vực công chứng
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
03/12/2018

       1.     Văn phòng công chứng giả mạo

      Qua phản ánh của báo chí, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương được biết thông tin việc phát hiện Văn phòng công chứng giả mạo Sao Bắc Đẩu tại phường Hiệp Phú, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh. Tại tờ báo Tuổi Trẻ trang số 05 (Phát hành ngày Chủ Nhật 30/9/2018) có đưa nội dung: "Về khoảng 600 hồ sơ, giao dịch đã được công chứng, chứng thực từ văn phòng theo quy định là vô hiệu vì bị giả mạo. Các giao dịch đã được công chứng nếu phát sinh tranh chấp thì cơ quan giải quyết căn cứ vào Bộ luật dân sự để xử lý".

Nhằm đảm bảo tính pháp lý khi xác lập hợp đồng, giao dịch, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đã ban hành công văn số 1555/STP-BTP ngày 01/10/2018 thông báo đến các tổ chức hành nghề công chứng không chấp nhận các hợp đồng, giấy tờ đã được công chứng, chứng thực tại Văn phòng công chứng nói trên để thực hiện công chứng, chứng thực các hợp đồng, giao dịch khác có liên quan và hướng dẫn người yêu cầu công chứng trình báo Sở Tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh hoặc Cơ quan công an có thẩm quyền để được hướng dẫn, giải quyết theo quy định của pháp luật.

      2.     Hợp đồng vay tiền biến tướng thành hợp đồng vay tài sản 

     Thời gian qua đã phát sinh nhiều biến tướng của hoạt động cho vay của các cá nhân, tổ chức. Bên cho vay, ngoài ký kết hợp đồng cho vay, còn yêu cầu bên vay ký thêm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà hoặc hợp đồng ủy quyền chuyển nhượng đối với tài sản này với giá thấp, khiến bên đi vay dễ rơi vào cảnh mất trắng (các loại hợp đồng này điều được bên cho vay yêu cầu bên vay phải thực hiện thủ tục công chứng đúng theo quy định của pháp luật).

- Theo Điều 463 BLDS năm 2015 thì, hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định. Tại Điều 468 của Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: "Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay…". Như vậy, lãi suất vay do hai bên thỏa thuận, nhưng không được vượt quá 20% trong một năm của khoản tiền vay. Tuy nhiên, thực tế lãi suất vay do hai bên thỏa thuận cao hơn nhiều so với quy định. 

- Theo Điều 430 BLDS 2015, hợp đồng mua bán tài sản (mua bán nhà ở, bất động sản) là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên bán chuyển quyền sở hữu tài sản cho bên mua và bên mua trả tiền cho bên bán. Bên bán nhà có nghĩa vụ giao tài sản cho bên mua đúng thời hạn đã thỏa thuận. Như vậy, xét một cách độc lập thì hợp đồng mua bán nhà mà các bên cho vay và bên vay tiến hành ký kết sẽ có hiệu lực.

Thực tế hiện nay có nhiều trường hợp, khi hợp đồng vay tiền đến hạn trả mà bên vay không có khả năng chi trả cho bên cho vay, thì chủ nợ tiến hành đăng bộ sang tên đối với Hợp đồng mua bán nhà như đã thỏa thuận đã ký song song cùng lúc với hợp đồng vay tiền (trong hợp đồng mua bán nhà thường ghi nhận giá trị rất thấp so với giá trị thật của thị trường) dẫn đến bên đi vay trắng tay. Tuy nhiên, trong trường hợp bên vay tiền có giấy tờ chứng minh được hợp đồng mua bán nhà nêu trên là hợp đồng giả tạo nhằm che dấu hợp đồng vay tiền thì hợp đồng mua bán nhà sẽ vô hiệu (theo Điều 124 BLDS năm 2015 quy định: "Khi các bên xác lập giao dịch dân sự một cách giả tạo nhằm che giấu một giao dịch dân sự khác thì giao dịch dân sự giả tạo vô hiệu, còn giao dịch dân sự bị che giấu vẫn có hiệu lực, trừ trường hợp giao dịch đó cũng vô hiệu theo quy định của Bộ luật này hoặc luật khác có liên quan.") 

      Hậu quả pháp lý của của giao dịch dân sự vô hiệu: Giao dịch dân sự vô hiệu không làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của các bên kể từ thời điểm giao dịch được xác lập; Khi giao dịch dân sự vô hiệu thì các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận (Trường hợp không thể hoàn trả được bằng hiện vật thì trị giá thành tiền để hoàn trả); Bên ngay tình trong việc thu hoa lợi, lợi tức không phải hoàn trả lại hoa lợi, lợi tức đó; Bên có lỗi gây thiệt hại thì phải bồi thường; Việc giải quyết hậu quả của giao dịch dân sự vô hiệu liên quan đến quyền nhân thân do Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định.

 

Lượt người xem:  Views:   1033
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin mới nhất

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio