Hội đồng PHPBGDPL
Thứ 2, Ngày 20/02/2017, 16:00
UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2016 và triển khai kế hoạch hoạt động năm 2017
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
20/02/2017
Chiều 15/02, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2016 và triển khai kế hoạch hoạt động năm 2017

DSC_0434.jpg
Ông Đặng Minh Hưng – Phó chủ tịch UBND tỉnh,

Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật

Ông Đặng Minh Hưng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh chủ trì Hội nghị, cùng dự có các đồng chí là thành viên Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh (Hội đồng tỉnh); đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Hội đồng phối hợp PBGDPL các huyện, thị xã, thành phố; đại diện các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện các chương trình, đề án phổ biến giáo dục pháp luật; các cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong Hội thi "Hòa giải viên giỏi" toàn quốc lần thứ III.

DSC_0424.jpg 

Quang cảnh hội nghị

    Năm 2016, là một năm có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu mốc thời gian Tổng kết 10 tiểu đề án, chương trình PBGDPL. Hoạt động của Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật các cấp trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, có nhiều hoạt động nổi bật và có sự đổi mới. Hầu hết các nhiệm vụ trọng tâm đề ra trong Kế hoạch năm và các nhiệm vụ được giao đều được triển khai có chất lượng nhằm tăng cường công tác phối hợp, nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong toàn tỉnh.


DSC_0426.jpg 

Ông Nguyễn Huỳnh Đình – Phó chủ tịch UBMT tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Dương,

Phó chủ tịch Hội đồng phối hợp PBGDPL

Phát biểu tại Hội nghị thông qua báo cáo tóm tắt công tác PBGDPL năm 2016, Ông Nguyễn Huỳnh Đình – Phó Chủ tịch UBMT tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Dương, Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp PBGDPL đã nêu kết quả nổi bật trong năm qua, cụ thể:

 Hội đồng phối hợp các cấp đã kịp thời tham mưu UBND ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh có trọng tâm, trọng điểm. 10 tiểu Đề án, chương trình PBGDPL đã được tổng kết, sơ kết đảm bảo tiến độ, yêu cầu và chất lượng.

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bầu cử cho các nhóm đối tượng, các địa bàn dân cư, góp phần vào thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

    Bên cạnh đó, Hội đồng phối hợp các cấp đã tham mưu, tổ chức thành công Hội thi hòa giải viên giỏi tỉnh;  Đạt giải Nhất Hội thi hòa giải viên toàn quốc lần thứ III khu vực miền Nam và giải Ba toàn quốc tại Hà Nội.

Đổi mới các hình thức phổ biến giáo dục pháp luật, triển khai Ngày pháp luật nước CHXHCN Việt Nam. Đặc biệt, lần đầu tiên UBND tỉnh tổ chức mô hình "Ngày hội công nhân với pháp luật" với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng tới đối tượng là công nhân lao động.

    Công tác hòa giải ở cơ sở đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong năm 2016, các tổ hòa giải đã tiếp nhận 1.425 vụ việc, trong đó hòa giải thành 1.228 vụ việc, đạt 86,2%, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước.


DSC_0427.jpg 

Bà Nguyễn Anh Hoa – Giám đốc Sở Tư pháp,

Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL

Phát biểu tại Hội nghị Bà Nguyễn Anh Hoa – Giám đốc Sở Tư pháp, Phó chủ tịch Hội đồng phối hợp PBGDPL thông qua bản dự thảo kế hoạch đã nêu những vấn đề trọng tâm trong năm 2017, theo đó, thực hiện có hiệu quả các văn bản của Đảng và quy định pháp luật của Nhà nước về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Tăng cường hỗ trợ, tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp; công tác phổ biến, giáo dục pháp luật hướng mạnh về cơ sở; triển khai thực hiện hiệu quả có trọng tâm, trọng điểm các Chương trình, Đề án về phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh. Đổi mới nội dung, hình thức PBGDPL gắn với những vấn đề dư luận quan tâm và nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương; gắn với công tác xây dựng, thi hành và bảo vệ pháp luật. Tiếp tục nghiên cứu đổi mới, đa dạng các hình thức, mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp; huy động các nguồn lực tham gia công tác PBGDPL.

Đại diện các Sở, ngành, huyện, thị (Sở Giáo dục và Đào tạo, Liên Đoàn Lao động, Sở Thông tin và truyền thông, thị xã Dĩ An, huyện Bắc Tân Uyên, huyện Dầu Tiếng ) đã trao đổi thông tin, thảo luận tại Hội nghị, đưa ra các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác phổ biến giáo dục pháp luật; sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng; lựa chọn nội dung, hình thức, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật phù hợp cho từng nhóm đối tượng (đặc biệt là công nhân lao động) đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

Kết luận Hội nghị, Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng những kết quả mà các cấp, các ngành trong tỉnh đã đạt được trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2016, Tuy nhiên, hoạt động của Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật và công tác PBGDPL còn một số hạn chế, cụ thể như: Việc ban hành kế hoạch, công tác báo cáo có chuyển biến nhưng vẫn còn một số ngành, địa phương thực hiện chậm, chủ trương xã hội hóa công tác PBGDPL  chưa thu hút được nhiều nguồn lực tham gia; Hoạt động PBGDPL một số nơi còn dàn trải, thiếu trọng tâm, chưa sát nhu cầu của đối tượng; tác động của công tác PBGDPL trong việc nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân còn hạn chế, còn xảy ra nhiều vi phạm pháp luật.

Đồng thời nhấn mạnh để công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong năm 2017 đạt hiệu quả cao đề nghị các cấp, các ngành cần lưu ý một số nội dung, cụ thể:

1. Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh, huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chủ động tham mưu cho UBND các cấp làm tốt công tác quản lý nhà nước về PBGDPL. Chú trọng hướng dẫn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho cơ sở, tìm giải pháp khắc phục tồn tại hạn chế đã chỉ ra trong thời gian qua.

2. Tiếp tục tổ chức phổ biến, tuyên truyền về Hiến pháp 2013 và các văn bản pháp luật mới. Trong đó, chú trọng đến Bộ luật Dân sự, các luật liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của người dân, doanh nghiệp, tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với đối tượng được tuyên truyền.

3. Tiếp tục đổi mới, nhân rộng cách thức, hình thức tuyên truyền hiệu quả, phù hợp; hưởng ứng Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 9/11 một cách thiết thực, hiệu quả. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác PBGDPL, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xã hội hóa công tác PBGDPL; phát huy kết quả công tác hòa giải ở cơ sở, phấn đấu tỉ lệ hòa giải thành trên địa bàn tỉnh năm 2017 phải đạt trên 82%.

4. Tổ chức thành công cuộc thi "Chủ tịch xã giỏi" năm 2017; rà soát các quy định pháp luật về việc thực hiện hương ước quy ước; triển khai có hiệu quả các quy định về chuẩn tiếp cận pháp luật ở cơ sở. Hướng mạnh về cơ sở gắn kết với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

5. Thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ sẽ ban hành Chương trình PBGDPL giai đoạn 2017-2021 và đề án đổi mới công tác phổ biến giáo dục pháp luật. Sau khi các chương trình đề án đó được ban hành yêu cầu các ngành, các cấp cần sớm xây dựng Kế hoạch cụ thể của ngành, địa phương mình để triển khai thực hiện kịp thời.

 

DSC_0435.jpg

Ông Đặng Minh Hưng – Phó chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp PBGDPL năm 2016

Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Đặng Minh Hưng – Phó chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 35 tập thể và 56 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai thực hiện các đề án phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh Bình Dương và 06 cá nhân có thành tích xuất sắc tại Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ III trong buổi Hội nghị.


DSC_0447.jpg 

Ông Đặng Minh Hưng – Phó chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho cá nhân

có thành tích xuất sắc tại Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ III

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

DSC_0422.jpg

DSC_0429.jpg

DSC_0430.jpg

DSC_0431.jpg

DSC_0432.jpg

DSC_0440.jpg

DSC_0443.jpg

DSC_0446.jpg

Lượt người xem:  Views:   1730
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin mới nhất

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio