Hội đồng PHPBGDPL
Thứ 5, Ngày 09/07/2020, 14:00
Cuộc thi tìm hiểu pháp luật trên internet “Cùng chung tay đẩy lùi dịch Covid-19”: Tạo được sức lan tỏa
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
09/07/2020

Nhằm đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), trang bị kiến thức pháp luật về các vấn đề dư luận xã hội quan tâm, Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh đã phát động cuộc thi tìm hiểu pháp luật trên internet "Cùng chung tay đẩy lùi dịch Covid-19" cho mọi tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh; bên cạnh đó, Sở Tư pháp phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức cuộc thi " Học sinh chung tay đẩy lùi dịch covid – 19" dành cho đối tượng là học sinh. Sau gần 2 tháng diễn ra, 2 cuộc thi đã thu hút 119.560 bài dự thi.



 

Thu hút hơn 119.560 bài dự thi

Cuộc thi "Cùng chung tay đẩy lùi dịch Covid-19" dành cho đối tượng là công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc trong và ngoài tỉnh Bình Dương. Cuộc thi "Học sinh chung tay đẩy lùi dịch Covid-19" dành cho học sinh các trường THCS, THPT, học viên các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh năm học 2019-2020.

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát dữ dội ở nhiều quốc gia, tại Việt Nam, đây là thời điểm quan trọng trong công tác phòng, chống dịch. Vì vậy 2 cuộc thi tìm hiểu pháp luật trên internet được phát động trong thời điểm này được xem là một hình thức tuyên truyền pháp luật sát sườn, phù hợp với tình hình thực tế và được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng nhiệt tình. Hai cuộc thi được tổ chức từ ngày 3-4 đến hết ngày 20-5-2020. 

​Để 2 cuộc thi ngày càng lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân, công tác tuyên truyền đã được Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh quan tâm. Bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh, cho biết: "Sở Tư pháp là cơ quan thường trực của Hội đồng tỉnh tham mưu hội đồng tổ chức cuộc thi, thời gian qua Sở Tư pháp đã phối hợp với các ngành có liên quan để chuẩn bị các bước cho cuộc thi. Công tác truyền thông về cuộc thi đã được thực hiện bằng nhiều hình thức, nhất là đẩy mạnh thông tin trên các phương tiện truyền thông, ứng dụng trên các thiết bị thông minh. Ban tổ chức đã truyền thông bằng nhiều hình thức đa dạng và phong phú như gửi email công vụ cho cán bộ công chức, công văn gửi các sở, ngành, địa phương để phát động, vận động tham gia cuộc thi; tuyên truyền trên báo, đài, website, phương tiện thông tin đại chúng, loa truyền thanh cơ sở, Zalo BinhDuong SmartCity... Hiện danh sách các thí sinh đạt giải được Sở Tư pháp đăng trên Báo Bình Dương và webstite của sở để mọi người được rõ".

Lan tỏa kiến thức pháp luật đến người dân

Do đây là cuộc thi về chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 cho nên nội dung thi xoay quanh các văn bản pháp luật có liên quan, như Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm 2007; Nghị định 101/2010/NĐ-CP của Chính phủ ngày 30-9-2010 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch; Nghị định 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 14-11- 2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. ..

Mục đích của cuộc thi nhằm đa dạng hóa hình thức tuyên truyền PBGDPL, đặc biệt là ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL; trang bị, bổ sung kiến thức pháp luật về các vấn đề dư luận xã hội quan tâm đặc biệt là phòng, chống bệnh truyền nhiễm, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Covid-19 (SARS-CoV-2). Đây là những vấn đề thời sự nóng hổi được nhiều tầng lớp nhân dân quan tâm trong những tháng đầu năm 2020.

Xuyên suốt cuộc thi, Sở Tư pháp, cơ quan thường trực có sự chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch, tích cực vận động, tuyên truyền cho cuộc thi. Các cơ quan, ban ngành, đoàn thể đã có sự phối hợp tốt, chặt chẽ trong quá trình tổ chức cuộc thi; chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc sâu sát cuộc thi như Sở Giáo dục - Đào tạo, Công an tỉnh, Hội đồng phối hợp PBGDPL TP.Thủ Dầu Một... Điểm nổi bật của 2 cuộc thi lần này chính là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền pháp luật.

Bà Nguyễn Anh Hoa cho biết thêm: "Những năm gần đây, công tác tuyên truyền, PBGDPL với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với từng đối tượng. Công tác tuyên truyền có nhiều đột phá, cách làm mới góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động phối hợp PBGDPL. Đặc biệt là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, PBGDPL. Lựa chọn nội dung tuyên truyền phù hợp với đối tượng tuyên truyền, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Đẩy mạnh tuyên truyền cho các nhóm đối tượng đặc thù, người lao động tại các khu, cụm công nghiệp với nhiều hình thức sáng tạo, như: Tổ chức các hội thi tìm hiểu pháp luật trên internet, tổ chức ngày hội công nhân với pháp luật, tuyên truyền thông qua việc xây dựng các chuyên mục pháp luật trên Đài Phát thanh - Truyền hình, Báo Bình Dương".

Bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp, cho biết điểm nổi bật trong công tác tuyên truyền pháp luật 6 tháng đầu năm 2020 là Sở Tư pháp đã tích cực, chủ động tham mưu định hướng tuyên truyền và tham gia tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19; trong đó có tổ chức 2 cuộc thi tìm hiểu pháp luật trên internet thu hút đông đảo tầng lớp nhân dân tham gia. Là cuộc thi trên mạng internet cho nên rất thuận lợi cho mọi người dân tham gia dự thi, vào bất kỳ thời gian nào, bằng thiết bị nào có kết nối internet (máy tính, điện thoại, ipad...)".

Về tổ chức trao giải, do đối tượng dự thi là người dân trong và ngoài tỉnh Bình Dương; hình thức thi trên internet và trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 hạn chế tiếp xúc cho nên việc trao giải cũng khác hơn các cuộc thi khác, đó là linh động trong cách thức trao giải, như: Chuyển khoản, nhận tiền qua bưu điện, nhận giải thưởng bằng tiền mặt hoặc hình thức khác… tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh đạt giải.​



                                                                                                                                                                                                              Nguồn: Báo Bình Dương
Lượt người xem:  Views:   2060
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin mới nhất

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio