Hành Chính Văn Phòng
Thứ 2, Ngày 25/10/2021, 10:00
Lễ giao nhận trẻ em Việt Nam làm con nuôi cho 91 gia đình các nước châu Âu
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
25/10/2021 | Văn phòng Sở

Lễ giao nhận trẻ em Việt Nam làm con nuôi cho 91 gia đình các nước châu Âu

23/10/2021
 
Ngày 23/10/2021, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Tư pháp phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Ủy ban nhân dân 22 tỉnh, thành phố có trẻ em được giải quyết làm con nuôi nước ngoài, các cơ quan đại diện ngoại giao 08 nước Châu Âu, tổ chức Lễ giao nhận trẻ em Việt Nam làm con nuôi nước ngoài.

Từ năm 2020, do tình hình dịch Covid diễn biến phức tạp, Việt Nam cũng như các nước hạn chế người nước ngoài nhập cảnh, do vậy nhiều trường hợp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, sống trong các cơ sở nuôi dưỡng đã có quyết định giải quyết cho người nước ngoài nhận làm con nuôi nhưng cha mẹ nuôi  không thể hoàn tất thủ tục giao nhận con nuôi để đón các cháu đoàn tụ cùng gia đình.
Tháng 11/2020, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp đã phối hợp cùng Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, các Bộ Ngành ở Trung ương và Ủy ban nhân dân 11 tỉnh, thành phố tổ chức đợt 1 việc giao nhận 37 trẻ em ở 11 tình, thành phố cho 36 gia đình cha  mẹ nuôi thuộc 07 nước Liên minh Châu Âu, Lễ giao nhận được tổ chức trang trọng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sau thành công của đợt giao nhận con nuôi nói trên, cha mẹ nuôi nước ngoài, Đại sứ quán các nước đánh giá cao sự thiện chí, tính nhân đạo của việc tổ chức cho các gia đình nước ngoài sang Việt Nam hoàn tất thủ tục giao nhận con nuôi trong điều kiện phải đảm bảo việc phòng chống dịch Covid 19.
 
 

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, vẫn còn một số lượng nhất định trẻ em đã có quyết định giải quyết cho làm con nuôi nước ngoài tại Thành phố Hồ Chí Minh và tại các địa phương trong cả nước chưa được cha mẹ nuôi sang Việt Nam để hoàn tất thủ tục nhận con nuôi. Ngay khi tình hình dịch Covid 19 tại Thành phố Hồ Chí Minh đã được kiểm soát, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp tiếp tục phối hợp với các Bộ: Công an, Quốc Phòng, Ngoại giao, Y tế, Giao Thông vận tải, Lao động-Thương binh và xã hội và phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cùng UBND 22 tỉnh/thành phố có liên quan tổ chức đợt 2 Lễ giao nhận con nuôi tại Thành phố Hồ Chí Minh cho 91 gia đình thuộc 8 nước Châu Âu.
 
 

Với tinh thần “vì lợi ích tốt nhất của trẻ”, đồng thời bảo đảm tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, Lễ giao nhận con nuôi đợt 2 đã được tổ chức trang trọng, ý nghĩa tại Trung tâm hội nghị 272, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh với sự tham dự của Lãnh đạo Bộ Tư pháp, Lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam và đại diện các cơ quan ngoại giao nước ngoài có công dân nhận con nuôi tại Việt Nam, đại diện các Sở, ban, ngành Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Tư pháp, Cơ sở nuôi dưỡng các địa phương có trẻ được nhận làm con nuôi, 20 Văn phòng con nuôi nước ngoài tại Việt Nam.
91 gia đình cha mẹ nuôi từ các nước Pháp, Đức, Ai-len, I-ta-li-a, Lúc-xăm-bua, Na Uy, Tây Ban Nha và Thụy Điển đã tới Thành phố Hồ Chí Minh để làm thủ tục giao nhận con nuôi.
Tại buổi lễ, ông Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp và ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã trao Quyết định nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài cho các gia đình cha mẹ nuôi.
 
 

Phát biểu ghi nhận và đánh giá cao sự phối hợp chủ động, tích cực của các bên liên quan trong việc tổ chức thành công Lễ giao nhận con nuôi lần này, Thứ trưởng  Mai Lương Khôi nhấn mạnh: “Lễ bàn giao này là sự khởi đầu của một cuộc sống mới thật ấm áp, hạnh phúc, không chỉ đối với các cháu mà còn cả cha mẹ và những người thân trong gia đình. Điều này sẽ vun đắp cho tâm hồn trẻ thơ của các cháu ngày một phát triển hoàn thiện hơn, tốt đẹp hơn. Thứ trưởng Bộ Tư pháp cũng bày tỏ sự cảm kích đối với các cha mẹ nuôi nước ngoài đã không quản ngại khó khó khăn, vượt hàng ngàn cây số trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp trên toàn thế giới để sang Việt Nam đón trẻ về với gia đình mình, đem đến cho các cháu một mái ấm đầy tình thương - điều mà các cháu đang thiếu vắng và mong chờ.
 
 

Đại diện cho các địa phương có trẻ được nhận làm con nuôi trong đợt này, ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh bày tỏ ghi nhận và đánh giá cao việc đón nhận con nuôi của 91 gia đình Châu Âu. Hành động này không đơn giản là sự chung tay, góp sức cùng Việt Nam trong việc bảo vệ, phát triển những “mầm non” dễ bị tổn thương, mà còn là tình cảm, sự chia sẻ, bù đắp một phần nào đó những mất mát, thiếu sót về vật chất và tinh thần cho các cháu. Ông Ngô Minh Châu cho biết: “Việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên của chính quyền Thành phố. Đây là một hành động mang ý nghĩa nhân văn, mang lại lợi ích cho chính các cháu, gia đình và xã hội.
Thay mặt Đại sứ quán các nước Châu Âu , Bà Pilar Méndez Jiménez, Đại sứ Vương quốc Tây Ban Nha tại Việt Nam bày tỏ sự trân trọng đối với Chính phủ Việt Nam, Bộ Tư pháp, các Bộ, ngành, Ủy ban Nhân dân TP Hồ Chí Minh và Ủy ban nhân dân các địa phương có liên quan về sự quan tâm đặc biệt và tạo điều kiện thuận lợi cho các gia đình cha mẹ nuôi nước ngoài được vào Việt Nam để đón trẻ về nước làm con nuôi lần này. Bà Đại sứ phát biểu: “Lễ giao nhận con nuôi này hôm nay tại Thành phố Hồ Chí Minh là một minh chứng cho việc hợp tác quốc tế vì trẻ em, minh chứng cho thấy quan hệ Châu Âu và Việt Nam vượt ra khỏi các chính sách thương mại, kinh tế hay quốc tế. Việc giao nhận con nuôi này chứng tỏ cho thế giới thấy gốc rễ nhân đạo bám sâu trong mối quan hệ của chúng ta và chúng ta phải tự hào về điều này.
 
 

Đại sứ quán các nước đánh giá cao những nỗ lực, chủ động của Bộ Tư pháp, với tư cách là Cơ quan Trung ương về nuôi con nuôi của Việt Nam, cùng các Bộ, ngành và UBND các địa phương, đặc biệt là sự quan tâm, tạo điều kiện của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trong công tác chuẩn bị, tiếp đón và tổ chức để Lễ giao nhận được diễn ra trọng thể, ấm cúng, an toàn.
Bà Bindon Caroline, mẹ nuôi người Pháp, thay mặt cho các gia đình cha mẹ nuôi sang Việt Nam tham dự Lễ giao nhận con nuôi lần này đã xúc động chia sẻ sự hạnh phúc, vui sướng khi được đón nhận con nuôi sau một thời gian dài chờ đợi. Bà chia sẻ: “Chúng tôi thấy mình là những người may mắn nhất khi được tạo điều kiện để sang Việt Nam, được đón tiếp rất chu đáo và được tới đây trong một buổi lễ giao nhận con nuôi có lẽ là đặc biệt nhất từ trước tới nay để đón các thành viên mới của đại gia đình chúng tôi. Thay mặt cho các cha mẹ nuôi, xin cam kết sẽ làm hết sức mình để nuôi dy, giáo dục các con và sẽ luôn hướng các con về quê hương, về các giá trị văn hoá của đất nước Việt Nam.
 
 

Trước những hậu quả nặng nề của đại dịch Covid-19 đối với mọi mặt của đời sống xã hội, đặc biệt là những ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch tới trẻ em, Thứ trưởng Mai Lương Khôi và Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu đã đề nghị các cơ quan, ban ngành có liên quan tiếp tục nỗ lực và cố gắng nhiều hơn nữa trong công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, đặc biệt là cần tạo cơ hội cho trẻ được sống trong mái ấm gia đình ổn định, lâu dài. Ông Mai Lương Khôi khẳng định: “Chúng ta phải tiếp tục nỗ lực và cố gắng nhiều hơn nữa trong công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, đặc biệt là cần tạo cơ hội cho các cháu được sống trong mái ấm gia đình ổn định, lâu dài, để các cháu được chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trong bầu không khí thương yêu của cha mẹ, tạo cơ hội và điều kiện cho các cháu được phát triển toàn diện, trở thành người có ích cho xã hội”.
 
 

Trong những năm vừa qua, với việc thi hành hiệu quả Luật Nuôi con nuôi 2010 và Công ước La Hay về Bảo vệ trẻ em và hợp tác trong lĩnh vực nuôi con nuôi quốc tế, hàng năm, nhiều trẻ em Việt Nam có hoàn cảnh đặc biệt đã tìm được mái ấm gia đình thay thế cả ở trong nước và nước ngoài. Công tác giải quyết nuôi con nuôi không chỉ dừng ở việc hoàn tất thủ tục giao nhận con nuôi mà còn cả giai đoạn theo dõi tình hình phát triển trẻ sau khi nhận con nuôi để bảo đảm rằng các trẻ em Việt Nam được nhận làm con nuôi được phát triển đầy đủ về thể chất, tinh thần cũng như sự hòa nhập của con nuôi với cha mẹ nuôi, gia đình, cộng đồng, môi trường mới. Cũng qua công tác nuôi con nuôi, Việt Nam đã thể hiện những nỗ lực của mình trong việc thực hiện đầy đủ và đúng các cam kết về bảo đảm, bảo vệ và thực thi quyền con người, quyền trẻ em theo các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, qua đó nâng cao hình ảnh, vị thế của Việt Nam trong con mắt bạn bè và cộng đồng quốc tế./.
Cục Con nuôi​ (Cổng thông tin điện tử Bộ Tư pháp (www.moj.gov.vn)​)
Lượt người xem:  Views:   306
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Email

FriendlyName

Tin mới nhất

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio