Hành Chính Văn Phòng
Thứ 2, Ngày 27/09/2021, 09:00
Ký kết Chương trình hợp tác giai đoạn 2022-2023 giữa Bộ Tư pháp hai nước Việt Nam - Cu-ba
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
27/09/2021 | Văn phòng Sở

Trong thời gian từ 18-24/9/2021, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã tháp tùng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm hữu nghị chính thức Cộng hoà Cu-ba và tham dự phiên họp lần thứ 76 Đại hội đồng Liên Hợp quốc tại New York, Hoa Kỳ.

Tại Cộng hoà Cu-ba, ngoài việc tham gia các hoạt động chung của Đoàn, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi hội đàm cùng Bộ trưởng Tư pháp Cu-ba Oscar Manuel Silvera Martinez và các đồng nghiệp Cu-ba trong không khí hết sức thân mật, cởi mở của những người đồng chí, anh em. Hai Bên đã nhắc lại những kỷ niệm tốt đẹp trong quá trình hợp tác giữa hai Đảng, hai nhà nước nói chung và giữa hai Bộ nói riêng. Hai bên đã thảo luận kỹ hơn về những nội dung hợp tác mà Bộ Tư pháp Cu-ba mong muốn được tìm hiểu kinh nghiệm của Việt Nam. Trong buổi trao đổi, hai bên đã chia sẻ cho nhau về những công việc, nhiệm vụ đầy thử thách được hai Chính phủ giao phó. Bộ Tư pháp Cu-ba đang giúp Chính phủ nghiên cứu và ban hành hàng chục đạo luật trong lĩnh vực kinh tế. Kinh nghiệm của Việt Nam về xây dựng và hoàn thiện khung pháp luật kinh tế là những kinh nghiệm rất đáng quý đối với Cu-ba. Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc nhấn mạnh khi tiến hành công cuộc đổi mới, Việt Nam đã bắt đầu bằng những cải cách và hoàn thiện khung pháp luật về kinh tế. Bộ Tư pháp Việt Nam sẵn sàng chia sẻ các kinh nghiệm mà mình có được trong hơn 30 năm thực hiện đổi mới cho các bạn Cu-ba.  


Sau cuộc hội đàm chính thức giữa hai Chủ tịch nước vào chiều 19/9/2021, cùng với việc ký kết các văn kiện hợp tác khác giữa hai Nhà nước và giữa đại diện một số bộ ngành của hai nước, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc đã cùng Bộ trưởng Tư pháp Cu-ba Oscar Manuel Silvera Martinez ký Chương trình hợp tác giai đoạn 2022-2023 giữa hai Bộ Tư pháp trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch nước Cộng hoà Cu-ba Miguel Diaz  Canel Bermudez cùng các quan chức cấp cao của cả hai nước. Việc ký kết các văn kiện hợp tác nhân chuyến thăm Cu-ba lần này của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực.
Chương trình hợp tác giai đoạn 2022-2023 giữa hai Bộ Tư pháp đã đề ra những nội dung hợp tác mới thiết thực, bám sát nhu cầu thực tế của cả hai bên, đặc biệt dựa trên những đề xuất của Bộ Tư pháp Cu-ba trong việc cùng học tập chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam trong hoạt động xây dựng và hoàn thiện khung pháp luật kinh tế. Trước mắt, Bộ Tư pháp Việt Nam sẽ chia sẻ cho các đồng nghiệp Cu-ba kinh nghiệm xây dựng pháp luật hợp đồng kinh tế, khuyến khích đầu tư nước ngoài, quản lý công tác tư pháp và chia sẻ kinh nghiệm phát triển nguồn nhân lực cho ngành tư pháp. Hình thức hoạt động hợp tác trong giai đoạn này sẽ linh hoạt hơn, phù hợp với bối cảnh đại dịch covid vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp trên toàn thế giới. Theo đó, hai bên đã nhất trí tăng cường các hội thảo theo hình thức trực tuyến và sẽ tổ chức nhiều cuộc thảo luận giữa các chuyên gia của hai bên, thành phần tham gia không chỉ gồm cán bộ của hai Bộ Tư pháp mà còn mời các chuyên gia của các Bộ, ngành có liên quan khác, các giáo sư, học giả và những người hành nghề luật.

 

Cũng trong chuyến thăm này, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc đã thay mặt Bộ trưởng Lê Thành Long tặng Bộ Tư pháp Cu-ba 13 máy tính để hỗ trợ cho Bộ Tư pháp bạn trong lúc điều kiện cơ sở vật chất của bạn còn nhiều khó khăn, hạn chế.  
Chuyến thăm Cuba lần này nhằm nối tiếp truyền thống của mối quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước, đồng thời thể hiện thông điệp nhất quán của Việt Nam luôn ủng hộ nhân dân Cu-ba anh em trong mọi thời điểm, cùng chia ngọt sẻ bùi với nhân dân Cu-ba, Đó vừa là tình đồng chí, vừa là tình anh em bền chặt, truyền thống và lâu dài.
Tiếp theo chuyến thăm Cộng hoà Cu-ba, từ ngày 21-24/9/2021, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc tiếp tục tham gia đoàn công tác do Chủ tịch nước dẫn đầu tham dự Phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc. Bên cạnh các chương trình chung của Đoàn, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc sẽ có các buổi làm việc với một số công ty luật, tổ chức con nuôi của Hoa Kỳ và chuyển quà của Bộ Tư pháp tới các trẻ Việt Nam được các gia đình công dân Hoa Kỳ nhận làm con nuôi nhân dịp Trung thu.

Vụ Hợp tác quốc tế (đưa tin từ La Havana, Cuba)
Ảnh ký kết văn kiện hợp tác: Thông tấn xã Việt Nam tại Cuba cung cấp


Lượt người xem:  Views:   301
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Email

FriendlyName

Tin mới nhất

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio