Hành Chính Văn Phòng
Thứ 3, Ngày 09/10/2018, 11:00
Sự kiện WTA Bình Dương 2018 sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển cho tỉnh
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
09/10/2018 | Văn phòng Sở
TTĐT - Từ ngày 10-12/10/2018, tại Bình Dương sẽ diễn ra các sự kiện quốc tế quan trọng nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Hiệp hội Đô thị Khoa học thế giới WTA. Bình Dương đã sẵn sàng mọi điều kiện để các sự kiện diễn ra thành công. Nhân dịp này, Cổng Thông tin điện tử tỉnh (Cổng TTĐT) đã có buổi phỏng vấn ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức các sự kiện WTA Bình Dương 2018 về nội dung chương trình các sự kiện.

 
TTĐT - Từ ngày 10-12/10/2018, tại Bình Dương sẽ diễn ra các sự kiện quốc tế quan trọng nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Hiệp hội Đô thị Khoa học thế giới WTA. Bình Dương đã sẵn sàng mọi điều kiện để các sự kiện diễn ra thành công. Nhân dịp này, Cổng Thông tin điện tử tỉnh (Cổng TTĐT) đã có buổi phỏng vấn ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức các sự kiện WTA Bình Dương 2018 về nội dung chương trình các sự kiện.

Cổng TTĐT: Hội nghị lần thứ 11 của Đại hội đồng Hiệp hội đô thị khoa học thế giới (WTA) diễn ra từ ngày 10-12/10/2018 tại Bình Dương. Đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của các thành viên WTA. Xin ông cho biết mục đích, ý nghĩa của sự kiện này?

Ông Mai Hùng Dũng: Nhằm mục đích đẩy mạnh các hoạt động triển khai thực hiện Đề án "Thành phố thông minh Bình Dương", xây dựng Bình Dương trở thành đô thị thông minh, hiện đại và phát triển bền vững, tháng 3/2018, Bình Dương đã ký kết Bản ghi nhớ với thành phố Daejeon (Hàn Quốc) và Hiệp hội Đô thị Khoa học thế giới (WTA) về việc đồng tổ chức Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 11 của Đại hội đồng WTA nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập WTA tại tỉnh Bình Dương. Ngày 16/8/2018, Bình Dương là địa phương đầu tiên của Việt Nam trở thành thành viên chính thức của WTA.

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Phiên họp Đại hội đồng WTA lần thứ 11, Diễn đàn Đổi mới sáng tạo toàn cầu 2018 và Hội chợ Công nghệ cao sẽ được tổ chức tại tỉnh Bình Dương từ ngày 10-12/10/2018 với chủ đề "Thành phố thông minh - Động lực đổi mới sáng tạo cho phát triển bền vững". Đây là sự kiện đối ngoại đặc biệt quan trọng đối với tỉnh Bình Dương, thành phố Daejeon và WTA nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập WTA nhằm chia sẻ kinh nghiệm về phát triển các đô thị khoa học bền vững và quản trị các thành phố khoa học trên thế giới, giúp các địa phương tiếp cận các công nghệ tiên tiến để xây dựng và phát triển, nâng cao năng lực quản trị, trình độ khoa học công nghệ, góp phần thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.

Cổng TTĐT: Có thể nói, việc Bình Dương đăng cai tổ chức Hội nghị WTA 2018 nhân kỷ niệm 20 năm thành lập WTA đánh dấu một vị thế mới của tỉnh Bình Dương trên trường quốc tế. Xin ông có thể chia sẻ thêm về quy mô của hoạt động đầy ý nghĩa này?

Ông Mai Hùng Dũng: Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018 tổ chức tại Bình Dương là một sự kiện rất đặc biệt đối với cả WTA và Bình Dương. WTA sẽ kỷ niệm 20 năm thành lập trong năm nay, đánh dấu sự thành công và uy tín của tổ chức này trên thế giới, đồng thời sẽ thảo luận thiết lập tầm nhìn mới cho hoạt động trong thập niên tiếp theo của WTA, thiết lập nền tảng toàn cầu cho các trao đổi, hợp tác về khoa học - công nghệ giữa các thành viên hiệp hội.

Đối với Bình Dương, việc được chọn lựa để đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần này đã khẳng định vị thế quốc tế của tỉnh, ngay sau khi được chính thức kết nạp vào WTA. Bình Dương sẽ đón tiếp lãnh đạo UNESCO cùng với hơn 100 đại diện thành viên WTA là các thị trưởng, các chủ tịch trường đại học - viện nghiên cứu, lãnh đạo doanh nghiệp đến từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tại hội nghị, các bên sẽ cùng thảo luận, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, tầm nhìn về quản trị và phát triển bền vững các đô thị khoa học - kỹ thuật trên thế giới, với đề tài chủ đạo là "Thành phố thông minh - Động lực đổi mới sáng tạo để phát triển bền vững", từ đó tạo nên những kết nối quan trọng trong tiến trình toàn cầu hóa.

Hội nghị thượng đỉnh WTA sẽ diễn ra nhiều phiên họp, hội thảo giữa các thị trưởng, phiên họp các lãnh đạo trường đại học, viện nghiên cứu, các thành viên WTA, trong đó tiêu biểu là Diễn đàn Đổi mới sáng tạo toàn cầu đồng tổ chức bởi UNESCO, WTA, thành phố Daejeon và Bình Dương. Bên cạnh đó, hội nghị còn có Hội chợ triển lãm công nghệ cao dành cho các doanh nghiệp khoa học - công nghệ trên khắp thế giới và cuộc thi sáng kiến thành phố thông minh tổ chức tại cả 2 đầu cầu Việt Nam và Hàn Quốc.

Cổng TTĐT: Ông có thể cho biết thêm nội dung chính của các sự kiện lần này?

Ông Mai Hùng Dũng: Hội nghị lần này bao gồm các sự kiện chính: Phiên họp Đại hội đồng WTA lần thứ 11; Diễn đàn Đổi mới sáng tạo toàn cầu 2018; Hội chợ Công nghệ cao; Diễn đàn Thị trưởng WTA lần thứ 16 và Diễn đàn Hiệu trưởng các trường Đại học WTA lần thứ 10.

Trong đó, Lễ khai mạc chính thức diễn ra vào sáng ngày 11/10/2018. Buổi lễ chính thức tuyên bố khai mạc chung cho các sự kiện: Phiên họp Đại hội đồng WTA lần thứ 11, Diễn đàn Đổi mới sáng tạo toàn cầu 2018 và Hội chợ Công nghệ cao WTA lần thứ 15 tại Bình Dương trong Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập WTA. Nội dung sẽ được kết nối với Phát biểu chính của Diễn đàn Đổi mới sáng tạo toàn cầu 2018.

Phiên họp Đại hội đồng WTA lần thứ 11 gồm tất cả các thành viên và các đối tác sẽ tham gia để xây dựng tầm nhìn mới trong thập kỷ tới và đề xuất sáng kiến nhằm thúc đẩy hợp tác quốc tế cho sự tăng trưởng khu vực bền vững dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới.

Diễn đàn Đổi mới sáng tạo toàn cầu là sáng kiến chung giữa UNESCO, WTA và thành phố Daejeon nhằm thúc đẩy sự đổi mới về văn hóa dựa trên nền tảng khoa học và kỹ thuật. Được hình thành từ năm 2014 và được tổ chức thường niên nhằm mục đích góp phần vào sự phát triển bền vững bằng cách thu hẹp khoảng cách giữa các nước phát triển và các nước đang phát triển. Diễn đàn năm nay sẽ thảo luận các vấn đề chiến lược và chính sách về cách vận hành, hoạt động và nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố như một công cụ quan trọng để phát triển bền vững cũng như ra đưa ra các đề xuất hướng phát triển trong tương lai với chủ đề: "Hướng đến một thành phố sống tốt hơn: Thành phố thông minh".

Hội chợ Công nghệ cao là nơi triển lãm các sản phẩm công nghệ và dịch vụ tiên tiến hàng đầu trong xây dựng và phát triển thành phố thông minh. Triển lãm công nghệ cung cấp một nền tảng năng động và có tính tương tác cao giữa những công ty, các trường đại học và các viện nghiên cứu của các thành phố thành viên của WTA thông qua hợp tác quốc tế và trao đổi các sản phẩm và công nghệ tiên tiến. Triển lãm năm nay có chủ đề: "Công nghệ mới cho phát triển thành phố thông minh".

Diễn đàn Thị trưởng WTA là nơi các nhà lãnh đạo của chính quyền địa phương và khu vực chia sẻ những chiến lược và chính sách phát triển khoa học kỹ thuật dựa trên những đột phá trong khu vực, phát triển công nghiệp và đô thị cũng như thảo luận tìm ra các giải pháp cùng nhau xử lý các vấn đề mà chúng ta đang đối mặt. Diễn đàn năm nay có chủ đề: "Các vấn đề chính trong phát triển thành phố thông minh và chia sẻ kinh nghiệm".

Diễn đàn Hiệu trưởng các trường Đại học WTA lần thứ 10 là cuộc họp cấp cao giữa các trường đại học trên thế giới nhằm mục đích thảo luận tích cực về vai trò của các trường đại học như một trong những nhân tố cốt lõi của hệ sinh thái đổi mới khu vực với chủ đề: "Chiến lược hợp tác giữa các trường đại học và chính quyền thành phố vì sự thịnh vượng chung". 

Cổng TTĐT: Với ý nghĩa quan trọng của các sự kiện, Bình Dương đã triển khai công tác chuẩn bị tổ chức như thế nào thưa ông?

Ông Mai Hùng Dũng: Hội nghị lần này có ý nghĩa rất quan trọng, nên được tổ chức quy mô, chu đáo, đảm bảo nội dung, chương trình, có sự phân công, phối hợp chặt chẽ, cộng đồng trách nhiệm của các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, địa phương để đảm bảo cho sự thành công của hội nghị.

Với sự hỗ trợ tích cực của thành phố Daejeon (Hàn Quốc), có thể nói, đến nay, công tác chuẩn bị tổ chức từ khâu nội dung của hội nghị, nội dung các chương trình; lập danh sách diễn giả và khách mời, công tác đón tiếp và bố trí ăn, nghỉ, chỗ ngồi cho đại biểu dự hội nghị, chuẩn bị cho tiệc họp mặt; công tác bảo đảm an ninh, trật tự cho hội nghị; công tác truyền thông;… cơ bản đã sẵn sàng. UBND tỉnh đã có sự chỉ đạo, phân công các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ để bảo đảm cho sự thành công của hội nghị.

Thư mời đã được gửi đến đại biểu tham dự hội nghị. Riêng đối với công tác truyền thông, nhằm phổ biến thông tin và nâng cao nhận thức của người dân, học sinh-sinh viên, doanh nghiệp tại Bình Dương và cả nước biết về Bình Dương tổ chức các sự kiện kỷ niệm 20 năm thành lập WTA; thu hút nhiều đối tượng đến tham gia, tham quan các hoạt động tổ chức tại hội nghị, ngoài các phương thức truyền thông như treo băng rôn, áp phích, pano quảng bá ngoài trời, áp phích tại các trường đại học, công sở, đăng trên Website, báo online, gửi thư điện tử (Email), UBND tỉnh đã tổ chức họp báo thông tin về các sự kiện. Đặc biệt, UBND tỉnh đã xây dựng Trang Thông tin điện tử giới thiệu, phổ biến về sự kiện kỷ niệm 20 năm thành lập WTA có địa chỉ http://binhduong.wtanet.org.

Cổng TTĐT: Thưa ông, Bình Dương đang thực hiện Đề án xây dựng Thành phố thông minh. Hội nghị lần này lại có chủ đề "Thành phố thông minh - Động lực đổi mới sáng tạo cho phát triển bền vững", vậy Bình Dương kỳ vọng như thế nào khi tổ chức sự kiện đặc biệt quan trọng này?

Ông Mai Hùng Dũng: Có thể nói, sự kiện quốc tế lần này tổ chức tại Bình Dương rất quan trọng, các phiên họp thảo luận của các thành WTA, các bài tham luận của các diễn giả trình bày tại các diễn đàn, hội chợ quảng bá hình ảnh của các doanh nghiệp sẽ giúp Bình Dương tìm ra được các giải pháp xây dựng thành phố thông minh, kết nối doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài. Đồng thời, sự kiện có sự tham gia của tổ chức UNESCO là cơ hội để tổ chức này nghiên cứu hỗ trợ Bình Dương trên các lĩnh vực ý tế, văn hóa, giáo dục, xây dựng thành phố thông minh. Tôi cho rằng, kết thúc hội nghị lần này sẽ mở ra nhiều cơ hội giao lưu hợp tác cho tỉnh Bình Dương, nhất là trong lĩnh vực thu hút đầu tư của tỉnh. Nhân dịp này, sẽ có nhiều doanh nghiệp đến từ các quốc gia là thành viên của WTA sẽ tìm hiểu môi trường đầu tư tại Bình Dương. Đặc biệt, sau sự kiện này, tỉnh Bình Dương và thành phố Daejeon sẽ ký kết hợp tác trong việc xây dựng thành phố thông minh.

Xin cảm ơn ông!

Nguồn: www.binhduong.gov.vn

Lượt người xem:  Views:   1642
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Email

FriendlyName

Tin mới nhất

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio