Trợ Giúp Pháp Lý
Thứ 4, Ngày 03/08/2016, 12:30
TGPL BẰNG HÌNH THỨC THAM GIA TỐ TỤNG CHO NGƯỜI DƯỚI 18 TUỔI
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
03/08/2016 | Văn phòng Sở

TGPL BẰNG HÌNH THỨC THAM GIA TỐ TỤNG CHO NGƯỜI DƯỚI 18 TUỔI.

 

Trên cơ sở kiến nghị của Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng tỉnh Bình Dương, ngày 28/04/2016 UBND tỉnh Bình Dương đã có Công văn chấp thuận chủ trương trợ giúp pháp lý bằng hình thức tham gia tố tụng cho người dưới 18 tuổi.

 

 

TGPL_TGTT_DUOI18_1.jpg


TGPL_TGTT_DUOI18_2.jpg

(Ông Trần Thanh Liêm -Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương tham dự Hội nghị triển khai Đề án đổi mới hoạt động TGPL)

 

Theo nội của Công văn, Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước được thực hiện trợ giúp pháp lý bằng hình thức tham gia tố tụng cho trẻ em dưới 18 tuổi đối với những vụ việc thuộc phạm vị thực hiện của Trung tâm. Đây là chủ trương mới có nhiều ý nghĩa tích cực đối với công tác trợ giúp pháp lý nói riêng và hoạt động tố tụng nói chung trên địa bàn tỉnh Bình Dương, cụ thể:

- Về mặt pháp lý. Phù hợp với nguyên tắc bảo đảm quyền được bào chữa của người chưa thành niên được quy định trong  Luật Tố tụng Hình sự, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; phù hợp với xu hướng mở rộng đối tượng được hưởng dịch vụ trợ giúp pháp lý miễn phí của Đề án đổi mới hoạt động TGPL của Chính Phủ.


TGPL_TGTT_DUOI18_3.jpg

Trợ giúp viên pháp lý bào chữa cho trẻ em trong một vụ án

 

- Về mặt thực tiễn. Việc tham gia tố tụng của Trợ giúp viên pháp lý đối với những vụ án mà người bị buộc tội là người dưới 18 tuổi góp phần “chia sẻ gánh nặng” với Luật sư đối với những vụ án chỉ định cho người dưới 18 (theo thống kê, người dưới 18 tuổi chiếm số lượng lớn nhất đối với những vụ án có phải có Luật sư chỉ định). Bên cạnh đó các cơ quan tiến hành tố tụng có thêm lựa chọn Luật sư, hoặc Trợ giúp viên pháp lý tham gia bào chữa cho người dưới 18 tuổi nếu họ, người đại diện hoặc người thân thích của họ không mời người bào chữa, điều này giúp cơ quan tiến hành tố tụng không quá phụ thuộc vào Luật sư đối với án chỉ định, qua đó giúp cơ quán tiến hành tố tụng bảo đảm thời hạn tố tụng theo quy định và khách quan hơn khi xét xử.

 

Chủ trương trợ giúp pháp lý bằng hình thức tham gia tố tụng cho người dưới 18 tuổi là một giải pháp cụ thể cụ nhằm đẩy mạnh hoạt động trợ giúp pháp lý bằng hình thức tham gia tố tụng, qua đó triển khai hiệu có quả Đề án đổi mới hoạt động trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

T.Tùng -TGPL
Lượt người xem:  Views:   1045
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Email

FriendlyName

Tin mới nhất

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio