Tin Tức
Thứ 3, Ngày 25/10/2016, 15:00
Những thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
25/10/2016 | Văn phòng Sở
(ĐCSVN) - 5 năm qua, việc thực hiện Chỉ thị 03 về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được các cấp bộ Đoàn chú trọng đẩy mạnh, đi vào nề nếp, gắn với nhiệm vụ của tổ chức Đoàn và nhiệm vụ của địa phương, đơn vị. Từ đó, đã xuất hiện nhiều cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo lời Bác.

*Giám đốc trẻ đi đầu trong lĩnh vực cơ khí

Với doanh nhân trẻ Nguyễn Văn Hùng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần giải pháp Công nghệ CNC, tỉnh Bình Dương, người đi đầu trong lĩnh vực cơ khí, để có những thành công như ngày hôm nay bản thân anh đã phải trải qua nhiều lần thất bại.


Anh Hùng (ở giữa) giới thiệu với các chuyên gia về công nghệ mới

 do Công ty sản xuất  - Ảnh: Báo Tiền Phong


Nguyễn Văn Hùng cho biết, năm 2007, sau khi tốt nghiệp đại học Bách khoa Hà Nội, anh làm lập trình gia công cho máy CNC trong lĩnh vực cơ khí chính xác để xuất sang thị trường Mỹ. Với mong muốn tự làm chủ, nên làm việc được một năm anh đã xin nghỉ việc và vận động bàn bè thành lập Công ty TNHH Giải pháp công nghệ G7 (có 7 người góp vốn), sau đó đổi tên thành Công ty Cổ phần Giải pháp Công nghệ CNC (CNCTech) do anh Hùng làm Giám đốc.


Thời điểm anh lập công ty đúng vào giai đoạn khủng hoảng của nền kinh tế, do không có đủ năng lực tài chính, khách hàng và kinh nghiệm quản lý nên công ty thất bại triền miên suốt từ năm 2008-2011, với những khoản nợ chồng chất lên đến 5 tỷ đồng. Nhưng chính những thất bại này khiến Hùng gan lỳ, thêm ý chí quyết tâm và kiên định với con đường mình đã chọn, đam mê gây dựng một doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực cơ khí chính xác. Năm 2012 nền kinh tế thế giới bắt đầu khởi sắc, nhiều đơn hàng đến từ các khách hàng lớn của Nhật Bản như: Denso, Toyota, Mitsumi… đã mở cơ hội và tương lai cho CNCTech thành công. Với kiến thức, kinh nghiệm và nguồn lực tài chính hiện có, anh Nguyễn Văn Hùng đã tích cực đầu tư và phát triển một mạng lưới các doanh nghiệp nhỏ cùng ngành để chia sẻ kinh nghiệm, cơ hội và giúp họ vượt qua những khó khăn.


Sau những cố gắng không biết mệt mỏi, đến nay, hệ thống của anh Hùng đã có 5 công ty thành viên với doanh thu dự kiến đạt 200 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho hơn 200 người lao động. Mục tiêu đến năm 2020 đạt doanh thu toàn hệ thống 2.000 tỷ đồng.


Với những thành tích đạt được, anh Nguyễn Văn Hùng là một trong 20 thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực được Trung ương Đoàn tặng Kỷ niệm chương tại Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ IV. Với anh Hùng đây là một bất ngờ đáng tự hào. Tham dự Đại hội anh có cơ hội được gặp gỡ, trao đổi với những thanh niên trẻ từ khắp mọi miền của đất nước có chung hoài bão và khát vọng trong lập nghiệp, đó chính là động lực để anh tiếp tục nỗ lực trên con đường mình đã chọn.


* Nữ Phó Giáo sư trẻ thầm lặng làm theo lời Bác


PGS.TS Đỗ Thị Hồng Tươi  tại Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác - Ảnh: HM


Nghiên cứu khoa học không chỉ là niềm đam mê mà còn là hạnh phúc đối với PGS.TS Đỗ Thị Hồng Tươi, sinh năm 1982, Giảng viên bộ môn Dược lý, Khoa Dược, Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh. Chị là nữ Phó Giáo sư trẻ nhất trong ngành Dược về dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2016.
Từ khi còn là sinh viên năm thứ hai Đại học, Đỗ Thị Hồng Tươi đã bước chân vào phòng thí nghiệm phụ việc cho thầy cô làm nghiên cứu khoa học. Quá trình trải nghiệm nghiên cứu đã kích thích khả năng tư duy khiến cô sinh viên ngành Dược càng đam mê tìm tòi, nghiên cứu. Kết quả được ghi nhận ở năm cuối, Hồng Tươi là sinh viên duy nhất tham gia báo cáo và đoạt giải tại hội nghị khoa học trẻ cấp trường dành cho giảng viên. Sau khi tốt nghiệp Đại học Dược, chị được giữ lại trường làm công tác giảng dạy.
Sau hai năm công tác tại khoa Dược trường Đại học Y Dược TPHCM, Hồng Tươi tự tìm học bổng du học tại Đại học Rennes (Pháp). Tại đây, chị đã lần lượt bảo vệ thành công đề tài nghiên cứu để nhận bằng Thạc sĩ và Tiến sĩ lần lượt ở tuổi 26 và 29. Trong thời gian này, chị đã tham gia thực hiện đề tài "Nghiên cứu tác dụng của rượu lên quá trình tăng trưởng và biệt hóa tế bào trên dòng tế bào ung thư gan người: Chứng minh mối liên quan với quá trình chuyển hóa sắt và polyamine". Sau khi về nước, chị tiếp tục phát triển đề tài này ở nhiều khía cạnh khác nhau để tìm ra hướng hạn chế căn bệnh ung thư, các bệnh về gan, thận, đái tháo đường, rối loạn lipid huyết...
Tự nhận mình là người khắt khe trong nghiên cứu bởi đó không chỉ là cái nghiệp mà còn là đam mê và hạnh phúc, đến nay, chị đã đóng góp cho khoa học trong nước và thế giới ở vai trò chủ nhiệm 7 đề tài các cấp đã được nghiệm thu và hơn 38 bài báo khoa học. Với những thành tích nghiên cứu và giảng dạy của mình, TS Hồng Tươi đã được phong hàm Phó giáo sư (PGS) trong năm 2015 khi chị mới 34 tuổi và trở thành một trong hai nữ PGS trẻ tuổi nhất nước năm 2015.
Hiện tại chị Đỗ Thị Hồng Tươi vẫn đang tiếp bước thầy cô của mình để khuyến khích thế hệ sinh viên trẻ hiện nay tham gia nghiên cứu khoa học. Và niềm vui của Hồng Tươi là năm nào cũng có những thế hệ sinh viên mình hướng dẫn đạt thành tích giỏi. Đó cũng là cách nữ PGS trẻ ấy thầm lặng làm theo lời Bác.
*Gieo chữ cho trẻ em vùng cao
Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Lạng Sơn, điều ấp ủ lớn nhất đối với cô gái trẻ Trương Ánh Nguyệt là trở thành giáo viên để có thể mang con chữ đến với những bản làng vùng cao, đến với những đứa trẻ mà cuộc sống còn nhiều thiệt thòi.
Năm 2010, tốt nghiệp trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn, mặc dù được phân công giảng dạy ở một ngôi trường tại thành phố, nhưng Trương Thị Ánh Nguyệt vẫn quyết định viết đơn xin về địa phương công tác tại Trường THCS Lũng Và (huyện Văn Lãng) nằm gần biên giới sát với Trung Quốc, ngôi trường gắn với năm tháng tuổi thơ của chị.
Với đặc thù dân trí thấp, điều kiện kinh tế khó khăn, đường xá xa xôi, với các bậc cha mẹ ở đây cho rằng cho con học đến lớp 6, 7 là đã đủ chữ nên thường cho con nghỉ học. Vì vậy, sau mỗi giờ giảng dạy, cô giáo Nguyệt và các giáo viên trong trường phải đến từng nhà khuyên giải phụ huynh để các em không bỏ học giữa chừng. Giao thông vùng biên giới khó khăn, nhiều lần phải đi lại trong đêm tối mịt mù, gian nan, nguy hiểm, nhưng vượt trên tất cả, với tình cảm, tâm huyết và sự cố gắng không ngừng nghỉ, chị Nguyệt đã vận động được nhiều học sinh quay lại trường học.
Trong 4 năm công tác, cô giáo Nguyệt nhiều năm liền là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 2 năm liền là chiến sĩ thi đua ngành giáo dục huyện, được Công đoàn Sở Giáo dục - Đào tạo và Liên đoàn lao động tỉnh Lạng Sơn khen thưởng, là đại biểu thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác của tỉnh suốt 2 năm liền.
Vinh dự được là một trong những thanh niên tham dự Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, được giao lưu các bạn thanh niên điển hình tiên tiến từ khắp mọi miền Tổ quốc, chị Nguyệt cảm thấy thành tích của mình còn nhỏ bé, bản thân chị thấy mình cần phải cố gắng nhiều hơn nữa trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Chị bày tỏ mong muốn, Đảng và Nhà nước sẽ quan tâm nhiều hơn đến chế độ đãi ngộ cho giáo viên vùng sâu vùng xa, đầu tư nhiều hơn cho giáo dục vùng biên để các em yên tâm đến trường.../.

Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Lượt người xem:  Views:   1082
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin mới nhất

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
Audio